Thiên Nam dư hạ tập - Đỗ Nhuận, Thân Nhân Trung - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Thiên Nam dư hạ tập - Đỗ Nhuận, Thân Nhân Trung

Share This

YEUSUVIETThiên Nam dư hạ tập là một tác phẩm được giới tinh hoa thời Lê Sơ biên soạn dưới thời Lê Thánh Tông. Bộ sách có 100 quyển vào lúc xuất bản khoảng thập niên 80 của thế kỷ XV. Tác giả chính của bộ sách là Đỗ Nhuận và Thân Nhân Trung cùng các văn thần như Đào Cửu, Đàm Văn Lễ, Quách Đình Bảo. Năm 1483, Lê Thánh Tông đã cho biên soạn bộ sách này.

Thiên Nam dư hạ tập chép về luật lệ, điển lễ, chế độ, cáo sắc, văn thư, thơ phú từ thời Lê Thái Tổ đến thời  Hồng Đức. Tiếc rằng trải qua các thời kê chiến tranh kéo dài trong lịch sử (Lê - Mạc, Trịnh - Nguyễn) bộ sách đã thất truyền và không chắc chắn có còn nguyên bản hay không. Hiện tại còn lại 10 quyển trong bộ "Thiên Nam dư hạ tập" này nhưng nhiều nhà nghiên cứu còn nghi ngờ tính chính chính xác của các II, III, IV vì phần thơ phú và cách trình bày chưa có đủ cơ sở để khẳng định phù hợp với tinh thần của bộ sách.

Hoàng đế Lê Thánh Tông là một vị vua sáng giá trong lịch sử dân tộc và là người đã đưa chế độ phong kiến Việt Nam đến đỉnh cao pháp quyền phong kiến, tạo ra đời sống sung túc, quốc gia hùng mạnh nhất. Vì vậy việc ra đời của bộ sách "Thiên Nam dư địa chí" có ý nghĩa như Hội yếu đời Đường, Tống, Hội Điển đời Minh Thanh. Sử gia Phan Huy Chú trong "Lịch triều hiến chương loại chí" đã nhận xét "Thiên Nam dư hạ tập" là "sách điển chương của một thời đại làm khuôn phép đời đời" đã chứng minh vai trò và vị trí của bộ sách trong việc xây dựng nhà nước phong kiến Việt Nam.

Đáng tiếc rằng ngày nay bộ sách không còn để hậu thế có dịp cùng nhìn lại sự thịnh trị đáng làm khuôn phép đời đời của triều Lê Thánh Tông. Càng đáng tiếc hơn, khi khác với số phận của những tác phẩm kinh điển như Binh thư yếu lược, Vạn Kiếp tông bí thư truyền, Đại Việt sử ký... bị quân Minh tiêu hủy, Thiên Nam dư hạ tập đã thất lạc trong các cuộc nội chiến nồi da xáo thịt của người Việt từ thời Lê Trung hưng.

Nhưng dù sao đi nữa, sự ra đời và vai trò của bộ sách đã chứng minh được tầm vóc và khí thế của các triều đại phong kiến Việt Nam cũng không hề thua kém các nước lân bang. Chứng minh cho tầm nhìn và tài năng của Hoàng đế Lê Thánh Tông về việc xây dựng một triều đại thịnh vượng và xứng đáng làm khuôn phép cho chế độ phong kiến Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)