Vương quốc cổ Phù Nam, Nam bộ - Vương triều diệt vong và tính tất yếu của lịch sử. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Vương quốc cổ Phù Nam, Nam bộ - Vương triều diệt vong và tính tất yếu của lịch sử.

Share This
lịch sử việt nam qua các thời kỳ, phù nam, chân lạp, chăm pa, đại việt

YEUSUVIET.COM - Trung Quốc và Việt Nam có một bề dày lịch sử đặc biệt. Từ lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ nhìn lại, người Việt phải trải qua rất nhiều cuộc chinh chiến để bảo vệ lãnh thổ của mình. Các vương triều Trung Quốc hầu hết đều ít nhất một lần đô hộ (Bắc thuộc) hoặc mang quân sang xâm lược Đại Việt - Việt Nam. Nhưng ở một khía cạnh mà sự hùng mạnh và bành trướng Trung Hoa đã để lại một số mặt tích cực về phương diện nghiên cứu văn hóa bản địa của những quốc gia có bước chân Hán tộc. Một trong số đó là những sử liệu cổ xưa - cực kỳ cổ xưa về Vương quốc Phù Nam (thế kỷ I - năm 550).
Bài liên quan

Phù Nam là một quốc gia cổ từng tồn tại ở vùng đất mà ngày nay gồm Thái Lan (vùng sông Mê Nam), Campuchia và miền Nam Việt Nam. Một quốc gia cũng đã từng trải qua những thời kỳ thành lập, phát triển rực rỡ, suy tàn và diệt vong trong khoảng 5 thế kỷ. Những thư tịch cổ xưa nhất còn nhắc đến quốc gia này gồm có Dị vật chí (Đông Hán, 25-220), Ngô thư (thời Tam quốc), Lương Thư (viết năm 629) và Tấn Thư (viết năm 648). Từ những thư tịch cổ, kết hợp các di chỉ khảo cổ hiện đại, người ta đã xác định và phác họa lại một Vương triều đã sớm diệt vong - Phù Nam.

Theo các thư tịch cổ này miêu tả lại, người Phù Nam cai quản một lãnh thổ rộng lớn - như trên đã miêu tả, và có một văn hóa bản địa khác biệt hoàn toàn với văn hóa Hán, văn hóa Việt. Vương quốc Phù Nam có sự giao thoa văn hóa bản địa và văn hóa Ấn Độ. Còn vị vua đầu tiên của Vương quốc này được cho là một người Ấn Độ và kể cả người đứng đầu cuối cùng của Phù Nam cũng là một người Ấn Độ. Vì giai đoạn quốc gia này cường thịnh với Vương triều Kaundinya (một vương triều quá xa lạ với kiến thức phổ thông của chúng ta), chỉ kéo dài khoảng 150 năm, trải ba đời vua và sau đó rơi vào nội chiến cho đến khi diệt vong...

Sự diệt vong của Vương quốc Phù Nam đã dẫn đến sự ra đời của Thủy Chân Lạp - vùng đất nay là miền Nam Việt Nam, và Lục Chân Lạp. Nhà nước Chân Lạp tồn tại từ năm 550 đến năm 802 thì diệt vong và Vương quốc Chiêm Thành lên thay thế - trở thành một phần của lịch sử Việt Nam hiện đại.

lịch sử việt nam qua các thời kỳ, phù nam, chân lạp, chăm pa, đại việt
Di tích Gò Tháp
Vương quốc Phù Nam còn hiện diện đến hôm nay tại thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - được gọi là Văn hóa Óc Eo. Nơi được cho là từng tồn tại một hải cảng sầm uất của Vương quốc Phù Nam trong giai đoạn cực thịnh. Ngoài ra, còn vết tích Phù Nam ở di chỉ Gò Tháp (Đồng Tháp), di chỉ Gò Thành (Tiền Giang), di chỉ Gò Cây Tung (An Giang). Tất cả những di chỉ này là minh chứng cho một Vương quốc Phù Nam hào hùng nhưng đoản mệnh đã từng tồn tại trong dòng lịch sử Việt Nam hiện đại...

Phù Nam và Chân Lạp là hai quốc gia độc lập. Đã cùng tồn tại song song, nội thuộc lẫn nhau và cuối cùng Chân Lạp là quốc gia hùng mạnh hơn đã chiếm lấy vùng đất Phù Nam xưa cho đến khi Đại Việt xuất hiện. Vào một thời kỳ mà sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia là sự phát triển tất yếu và những cuộc đấu tranh nội bộ - nội chiến, là những tác nhân quyết định đến sự tồn vong của một vương quốc. Phù Nam trong giai đoạn hùng cường huy hoàng kéo dài 150 năm của mình đã là một đế quốc, nhưng khi các cuộc tranh giành quyền lực xảy ra và sự lớn mạnh của những quốc gia xung quanh dẫn đến can thiệp vào nội bộ, đã dẫn đến sự diệt vong của Vương quốc Phù Nam.

Đại Việt luôn trải qua những cuộc nội chiến và chống xâm lược, nhưng tinh thần độc lập và tự chủ quốc gia bao giờ cũng là nhân tố chiến thắng cuối cùng. Một hình ảnh liên tưởng nào đó, Phù Nam đã không thể có được điều này. Sự hiện diện của Nam bộ ngày nay trên bản đồ Việt Nam hiện đại chỉ là một dấu chỉ tất yếu của phát triển xã hội, tiến trình lịch sử nhân loại - sự diệt vong là nền tảng của sự hình thành, một vương triều mất đi sẽ có vương triều khác thay thế và lịch sử luôn có một ý nghĩa riêng trong một thời đại nhất định. Một lịch sử Việt Nam hiện đại và thống nhất, là phải kể đến lịch sử của Vương quốc Phù Nam trong dòng lịch sử phát triển của dân tộc.

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)