5 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ TIẾNG VIỆT [Inforgraphic] - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

5 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ TIẾNG VIỆT [Inforgraphic]

Share This
CLICK VÀO HÌNH VÀ PHÓNG TO ĐỂ XEM KÍCH THƯỚC LỚN

Tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng chính thức tại Việt Nam. Trong quá trình lịch sử thăng trầm kéo dài hàng nghìn năm, người Việt luôn nói Tiếng Việt bằng những chữ Viết khác nhau qua từng thời kỳ để diễn tả ngôn ngữ của mình:

1- Chữ Việt cổ: khi người Việt lập quốc và chưa bị người Hán đô hộ.
2- Chữ Hán: khi người Hán đô hộ, nhưng người Việt đã tiếp thu và tạo ra hệ thống từ Hán - Việt cho riêng mình.
3. Chữ Nôm: chưa thống nhất về sự ra đời, nhưng chữ Nôm được xây dựng từ chữ Hán thành chữ viết riêng của người Việt.
4. Chữ Quốc ngữ: ra đời khi các giáo sĩ truyền đạo Công giáo vào Đại Việt khoảng thế kỷ XVII, với việc dùng chữ cái Latin để ghi lại lời phát âm của người Việt.
Bài liên quan

Tiếng Việt hiện tại chúng ta đang sử dụng hình thành từ thế kỷ XVII do hai giáo sĩ Gaspar do Amaral và Antonio Barbosa dùng ký tự Latin để thể hiện âm sắc phát âm của người Việt.

Sau đó giáo sĩ Alexandre De Rhodes đã hệ thống các ký tự này lại cùng sự hỗ trợ của các thầy giảng Việt Nam. Cuối cùng, quyển từ điển Việt - Bồ Đào Nha - Latin do ông chủ biên đã xuất bản lần đầu tiên năm 1651 tại Rôma - đánh dấu bước ra đời chính thức một cách có hệ thống của chữ Quốc ngữ.
Tên gọi chữ quốc ngữ được sử dụng theo cách gọi từ tờ Gia Định Báo của nhà bác học Trương Vĩnh Ký - tờ báo Tiếng Việt đầu tiên của Việt Nam.

Tiếng Việt là một ngôn ngữ đơn lập. Trong cấu trúc Tiếng Việt, từ mang ý chính đứng trước, từ mang ý phụ đứng sau (vd: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Đồng thời, Tiếng Việt phức tạp nhất ở hệ thống đại từ nhân xưng (cô, dì, chú, bác, cậu, mợ, thím, anh trai, em gái, chị gái...) và hệ thống này càng phức tạp hơn khi mỗi địa phương có cách gọi khác nhau (vd: o - dì - cô - mợ - mự)

Tiếng Việt cho đến hôm nay, là sự kết hợp của các loại từ vựng:
1- Từ thuần Việt: núi, sông, trời, đất...
2- Từ Hán Việt: sơn, hà, thiên, địa...
3- Từ mượn: phanh, lốp, pê-đan (tiếng Pháp); bia, bít tết, cà phê (tiếng Anh); xô-viết, bôn-sê-vich (tiếng Nga)
4- Từ hỗn chủng: nhà băng, game thủ, vôi hóa...

Có lẽ, giống như tính cách của người Việt, sự trộn lẫn từ ngữ trên đây không những không làm mất đi nét văn hóa Việt, nhưng bù lại đã làm phong phú thêm kho tàng Tiếng Việt.
Tiếng Việt - hay chính xác là ngôn ngữ nói của người Việt, khi chuyển thể sang chữ cái Latin đã không được truyền tải đầy đủ âm sắc, từ vựng và ngữ nghĩa từ bộ chữ cái Latin gốc.

Do đó, năm 1651, khi soạn thảo Từ điển Việt - Bồ - La, giáo sĩ Alexandre De Rhodes đã phải mượn thêm dấu sắc, huyền, ngã từ tiếng Hy Lạp cổ và thêm dấu nặng, dấu hỏi để biểu lộ thanh giọng của người Việt. Và một số âm ghép có nguồn gốc nước ngoài như nh (Bồ Đào Nha), gi (Ý), ph (Hy Lạp cổ)... được thêm vào.

Đến năm 1838, cuốn từ điển "Nam Việt dương hiệp tự vị" được giáo sĩ Taberd xuất bản tại Ấn Độ dựa trên thủ bản của giáo sĩ Bá Đa Lộc - cận thần của vua Gia Long, đã bắt đầu xuất hiện các âm "v, b, tr, l, s...". Và Tiếng Việt thời kỳ này xem như đã hoàn chỉnh căn bản so với hôm nay.

Tiếng Việt được sử dụng "chính thức" trước tiên từ các giáo sĩ truyền giáo, do nhu cầu học hỏi tiếng địa phương để giao tiếp và giảng đạo. Sau đó, cộng đồng Công giáo sử dụng ngôn ngữ này. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, các văn bản Công giáo còn lưu lại là tài liệu quan trọng về cách phát âm của Tiếng Việt cổ.

Ngày 22/2/1869, sau khi bình định xong Nam Kỳ, người Pháp đã ra nghị định chính thức bắt buộc sử dụng kiểu chữ Tiếng Việt này thay cho chữ Nho trên toàn cõi Nam Kỳ.

Sau khi đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập, ngày 8/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 20/SL về việc cưỡng bách học chữ quốc ngữ không mất tiền. Từ đây chữ Quốc ngữ - tuy mới hình thành gần 400 năm, nhưng đã mang trọn vẹn văn hóa Việt, trở thành chữ Việt của nước Việt Nam mới cho đến tận hôm nay.

Như vậy, dù mới trải qua gần 400 năm hình thành và phát triển, nhưng chữ viết Tiếng Việt hiện đại vẫn mang trong mình đầy đủ những nét văn hóa và bản sắc tinh hoa truyền thống của người Việt Nam. Tiếng Việt hay bất cứ ngôn ngữ nào khác nếu có bất cập, tự chính nó sẽ xuất hiện, lan truyền và tự tạo động lực tất nhiên để cả Dân Tộc cùng thay đổi để Tiếng Việt tốt đẹp hơn.

Và Tiếng Việt hôm nay thật tuyệt vời, vì chính ngôn ngữ này đã thể hiện trọn vẹn hình ảnh, bản chất và dòng lịch sử của dân tộc Việt Nam: đón nhận, thuần hóa, giao thoa và phát triển.


YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)