Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài [PDF] - Alexandre de Rhodes - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM
yêu sử việt, lịch sử việt, Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài [PDF] - Alexandre de Rhodes, chúa trịnh tráng, truyền giáo, kinh tế việt nam trịnh nguyễn phân tranh
YEUSUVIET.COM - Tháng 3 năm 1627, cuộc chiến tranh "Trịnh - Nguyễn phân tranh" - một trong hai cuộc nội chiến đẫm máu nhất, bi tráng nhất trong lịch sử Việt Nam chính thức được khơi mào bằng sự kiện chúa Trịnh Tráng khởi 20 vạn đại binh tại cửa Nhật Lệ để tiến đánh Chúa Nguyễn. Cho đến cuộc chiến thứ bảy năm 1672 kết thúc, Chúa Trịnh - Chúa Nguyễn đều bất phân thắng bại và sông Gianh trở thành giới tuyến chia đôi đất nước. Đó là một thời kỳ đặc biệt và giao thoa của rất nhiều những sự kiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam. Một trong số đó, là sự xuất hiện của những người phương Tây cùng với việc giao thương buôn bán và truyền giáo đạo Kito. Trong thời kỳ này, một nhân vật giáo sĩ phương Tây đã xuất hiện và để lại dấu ấn không phai mờ cho người Việt đến tận hôm nay, thông qua chữ viết mà chúng ta đang cùng sử dụng - giáo sĩ Dòng Tên Alexandre de Rhodes hay còn được biết đến với tên Cha Đắc Lộ. Đồng thời, thông qua những ghi chép của mình, Ông đã để lại cho hậu thế quyển sách "Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài" dưới lăng kính của một người phương Tây truyền giáo.

Bài liên quan

Trước hết, Alexandre de Rhodes sinh năm 1591, đến năm 1618 được thu phong Linh mục và sau những cuộc hành trình truyền giáo ở Á Đông, đến năm 1624, Ông đặt những bước chân đầu tiên lên Đà Nẵng (Đàng Trong). Trong quyển sách "Vua Gia Long" của Marcel Gaultier xuất bản năm 1933 tại Sài Gòn, tác giả đã mô tả Alexandre de Rhodes như sau:
Cha là một trong những khuôn mặt kỳ lạ nhất trong những giáo sĩ truyền giáo của thế kỷ XVII, là một học giả sâu sắc, một nhà quan sát nhạy bén, một nhà ngoại giao mềm dẻo và tinh tế, khiến ngay cả Chúa Trịnh cũng quý mến.
Thật vậy, Cha Alexandre de Rhodes đã có được cảm tình đặc biệt của chúa Trịnh Tráng, thông qua những thước phim của chương trình "Khát vọng non sông" chúng ta có thể nhìn rõ được điều này. Đồng thời, bằng việc có cảm tình đặc biệt với một giáo phương Tây uyên bác, Chúa Trịnh Tráng lại càng tỏ rõ ra hơn là một người có sự ham hiểu biết cách tích cực đối với khoa học và kỹ nghệ phương Tây. Bằng một tư duy cởi mở và không quá giáo điều, Chúa Trịnh Tráng ngoài việc cho phép các giáo sĩ phương Tây như cha Alexandre de Rhodes được truyền giáo đạo Kito với Tin Mừng của Thiên Chúa, Ông còn tích cực mở rộng mối giao thương với các thương nhân Bồ Đào Nha và phát triển nền kinh tế Đàng Ngoài nhiều hơn. Riêng với Cha Alexandre de Rhodes, trong những ngày tháng ở Đàng Ngoài, Cha đã ghi chép lại những sự việc diễn ra tại đây dưới lăng kính cá nhân của một người phương Tây đang truyền giáo thông qua ghi chép tại "Lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài".

Trong ghi chép của mình, Cha Đắc Lộ đã khắc họa những bỡ ngỡ của người phương Tây về mô hình "Vua Lê - Chúa Trịnh", những suy nghĩ của dân chúng về mô hình kỳ lạ này, đồng thời là những ghi chép về sự hùng mạnh của quân đội Đàng Ngoài, sự giàu có, sầm uất của những vùng đông dân cư, các nguồn lợi, các khoa thi, các tập tục tôn giáo bản địa, các vấn đề mê tín dị đoan... Những ghi chép này được tập hợp thành hai phần với 82 chương. Thông qua việc tìm hiểu Sử Việt tại Đàng Ngoài bằng tập sách "Lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài" của Cha Alexandre de Rhodes, chúng ta hôm nay có thể nhìn nhận thêm nhiều vấn đề về lịch sử Việt Nam dưới góc nhìn của người phương Tây thế kỷ XVII, đồng thời cũng nhận ra một trong nhiều bài học của người xưa - thông qua Chúa Trịnh Tráng, đã để lại: đó là sự tiếp thu nền kỹ nghệ, khoa học tiên tiến của phương Tây vào sự phát triển của dân tộc, đồng thời với người Công giáo cũng nhìn lại một trong những chặng đường đầu tiên của tiền nhân đã đổ máu đào cho Tin Mừng và những nguyên nhân khác nhau dẫn đến cơn bách đạo trong lịch sử Giáo hội Việt Nam.

YÊU SỬ VIỆT trân trọng gửi đến bạn quyển ghi chép "Lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài" của Cha Alexandre de Rhodes. Bấm Vào đây để tải về hoặc "Tải về".

Nếu muốn mua sách bạn vui lòng bấm vào đây hoặc bấm vào mua sách "Lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài".

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)