Sử Việt - 12 khúc tráng ca - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

YEUSUVIET.COMLịch sử là một môn học đã có từ sơ khai của nền khoa bảng mỗi nước. Qua lịch sử, hậu nhân nhìn lại tiền nhân với những gì đã làm mà hiểu, mà nhìn nhận rồi rút ra cho mình bài học, con đường xử thế ở hiện tại, tương lai. Nhưng những năm qua, bằng việc chỉ chú trọng những số liệu, diễn biến mà không nêu bậc được tinh thần của từng sự kiện, nhân vật lịch sử mà môn học này tưởng như đang chết dần, chết mòn.
Khi "Sử Việt - 12 khúc trang ca" được xuất bản trong tháng 6/2017, một luồng gió mới thổi qua ngọn đồi "học sử" heo hút. Người ta đổ xô và tìm đọc quyển sách của tác giả Dũng Phan để tìm đọc về những câu chuyện lịch sử Việt Nam mà những câu chuyện ấy, đã được viết rất nhiều trước đây mà ít được đón nhận bằng cách "cháy hàng" như Sử Việt - 12 khúc tráng ca.

Bằng cách viết cô đọng và dùng những từ ngữ giàu cảm xúc để diễn tả, lột tả lại tinh thần, hình ảnh của những trận chiến oai hùng cùng những anh hùng lịch sử của dân tộc. Người xem không cần biết Hoàng đế Quang Trung đã đánh tan bao nhiêu quân Thanh, thu nhặt bao nhiêu khí giới, ngựa chiến trong từng trận chiến của 5 ngày tết Kỷ Dậu nhưng lại cảm thấy cơn sóng hào hùng dân tràn trong lòng qua những dòng chữ về người Anh hùng dân tộc duy nhất dám đương đầu "1 chọi 1" với quân xâm lược Trung Hoa mà không cần rút lui để bảo toàn lực lượng, xây dựng căn cứ.

Người xem sẽ không cần phải biết trận Thị Nại, trận Trấn Ninh quân Tây Sơn hay quân Nguyễn mỗi bên đã chết bao nhiêu người, cháy bao nhiêu thuyền... Mà cũng chỉ qua những dòng chữ về một Võ di Nguy oai hùng xông vào trận địa chiến thuyền Tây Sơn nhưng phải bay đầu vì quyết tâm sắt đá tử thủ đầm Thị Nại của đoàn thủy quân do Hoàng đế Quang trung huấn luyện. Hay cũng vài dòng để người xem không khỏi bùi ngùi cho khúc ca nữ tướng Bùi Thị Xuân áo bào đẫm máu quyết đánh thành Trấn Ninh rồi phải níu áo ngự Quang Toản khóc thiết xin vua đừng vội lui quân...


Tất cả những lời văn trong 12 khúc ca này không nói về những con số, không nói về những diễn biến nhưng nói về những con người đã làm nên lịch sử, những trận chiến đã thành hình nên một Việt Nam hôm nay.

Từng chương trong quyển sách được gọi thành từng khúc ca khác nhau, như để thêm phần tự hào cho từng chương lịch sử của dân tộc. như "Hùng ca tự chủ" của người Anh hùng Ngô Quyền chấm dứt đêm trường 1.000 năm nô lệ phương Bắc, hay "Tiếng ca hùng tráng" của hào khí Đông A quét sạch 3 lần xâm lược của đạo quân Nguyên - Mông hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ và "Tiếng nhạc bi ai" của vị hoàng đế Hồ Qúy Ly tài năng nhưng sinh không đúng thời đại... cùng 9 khúc ca hùng tráng khác.

Có thể và chắc chắn, một quyển sách hay không thể cứu nổi cả một nền giáo dục lịch sử trong vòng xoáy chán chê của học trò. Nhưng một quyển sách sử hay có thể cứu lấy những tâm hồn vẫn luôn mang trong mình một tiềm thức là con cháu Rồng Tiên, giòng dóng Lạc Hồng. Quyển sách sử này được hơn 5.000 người chào đón ngay khi vừa được in bán. Nhưng ngoài 5.000 người đó, trên cả dãi đất này vẫn còn hàng triệu những con người Việt Nam luôn khắc khoải lòng mình với nỗi đau lịch sử dân tộc không thể thay thế lịch sử Trung Quốc... trên sóng truyền hình, trong tâm thức dẫn chú của người Việt.

Gửi gắm và kỳ vọng nhiều hơn, rằng quyển sách sẽ được mọi người đón đọc, kể cả những người thờ ơ cho rằng lịch sử Việt Nam chẳng có gì... để đọc. Có, chúng ta có nhiều lắm, có rất nhiều nên nước chúng ta mới ở đây, ngay sát sườn Trung Quốc và vững chãi hơn ngàn năm nay sau cả ngàn năm bị chính Trung Quốc đô hộ.

Hãy đọc quyển sách này, để thêm lòng yêu mến lịch sử dân tộc, để hiểu hơn về những khúc tâm tư như tiếng sóng trào dâng của tiền nhân đang chảy theo từng dòng chảy lịch sử. Và cùng mong chờ những quyển sách về lịch sử dân Việt chúng ta, không lê thê những con số, nhưng đậm đà tình dân tộc, không dài ngoằng những sự kiện, nhưng hùng tráng chí khí cha ông dựng nước và giữ nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)