Rạch Gầm - Xoài Mút - Chiến công và suy tưởng... - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Rạch Gầm - Xoài Mút - Chiến công và suy tưởng...

Share This

YEUSUVIET.COM - Rạch Gầm - Xoài Mút là một trong những địa danh nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Nơi đây, vào đêm 18 rạng sáng ngày 19 tháng 1 năm 1785, thủy quân Tây Sơn đã đánh tan hơn 2 vạn quân Xiêm sang giúp Chúa Nguyễn Ánh. Sau trận đánh, quân Xiêm càng nể sợ Tây Sơn và nước Việt hơn nữa.

Trong diễn biến chính của sự kiện này, vì tình thế hiểm nghèo của vương triều Chúa Nguyễn đã hoàn toàn bị sụp đổ bởi các cuộc tấn công của quân Tây Sơn, trong đó có cả sự kiện cả một vùng Cù Lao Phố (Đồng Nai) bị đốt cháy và các lăng mộ Chúa Nguyễn bị quật phá, đã dẫn đến việc Chúa Nguyễn Ánh sang cầu cứu Xiêm La. Mặc dù được vua Xiêm đưa quân sang trợ giúp, nhưng các tướng và quân đội Xiêm La lại tỏ ra tàn ác, ức hiếp người dân Việt, dẫn đến chính Chúa Nguyễn Ánh cũng không thể chấp nhận hành động này mà chỉ biết ca than, buồn phiền "thà hãy lui quân để đừng làm khổ nhân dân".

Khi nhận được tin quân Xiêm xâm phạm lãnh thổ, Thái Đức Hoàng đế Nguyễn Nhạc liền sai Long Nhương tướng quân Nguyễn Huệ dẫn đại quân vào Nam quyết chiến. Chỉ trong chưa đến một ngày, bằng việc phục binh và một giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng như chia rẽ và nắm bắt rõ tình hình quân Xiêm, Nguyễn Huệ đã đại phá chúng trên sông Tiền, đoạn Rạch Gầm - Xoài Mút. Làm cho từ đó về sau, "người Xiêm ngoài miệng thì huynh hoang khoác lác, nhưng trong bụng thì sợ Nguyễn Huệ như sợ cọp.



Hiện nay, tại địa danh này đã được xây dựng "Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút", tọa lạc tại ấp Đông, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Khu di tích nằm cạnh bờ sông Tiền và tỉnh lộ 864, nên rất thuận tiện cho du khách ghé qua hương khói, tưởng nhớ chiến tích của tiền nhân khi có dịp đi ngang qua. Khu di tích là một quần thể kiến trúc rộng khoảng 2 ha, với điểm nhấn chính là tượng đài Nguyễn Huệ nặng 20 tấn, cao hơn 8m cùng các nhà trưng bày và khu nhà cổ Nam Bộ.

Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút không hoàn toàn là một chiến thắng chống quân xâm lược và theo các sử gia hiện đại với cái nhìn công bằng hơn, đây cũng không hẳn là hành động "cõng rắn cắn gà nhà" như của Lê Chiêu Thống về sau. Chúa Nguyễn Ánh sau này lên ngôi Gia Long Hoàng đế, đặt quốc hiệu Việt Nam, xây dựng lại đất nước, nhân dân được vui hưởng thái bình cũng là một minh chứng cho tấm lòng của Chúa Nguyễn Ánh.

Hơn nữa, nếu công bằng xem xét cho số phận của một đứa trẻ 14 tuổi phải chứng kiến "giặc" vào nhà giết cha, người thân, quật mộ dòng họ... thì sẽ phần nào thấu hiểu cho ý chí, quyết tâm phục quốc của đứa trẻ ấy.

Tuy nhiên, những những định này là một khía cạnh khác và chiến thắng oai hùng trên sông Tiền của thủy - bộ quân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ vẫn mang một dấu ấn riêng, đậm nét không thể xóa mờ trong lịch sử dân tộc. Bằng chiến thắng trực tiếp này và những việc làm, hành động về sau của Vương triều Nguyễn đã khiếm cho Xiêm La - một cường quốc trong khu vực bấy giờ, phải kiêng nể và e dè trong đối xử với Việt Nam của Nhà Nguyễn.

Nếu được một lần dù vô tình hay hữu ý có đi ngang qua nơi đây, mong bạn hãy dừng lại thắp nén hương tưởng nhớ các nghĩa sĩ Tây Sơn đã bỏ mình vì đại nghiệp dân tộc. Nhưng cũng hãy đốt chút hương cho những người lính Nguyễn, cho Chúa Nguyễn Ánh trên con đường phục nghiệp Nam tiến của tổ tiên được bớt chạnh lòng... Tất cả họ đều là những anh hùng, liệt sĩ của dân tộc nhưng chỉ vì số phận đã sắp đặt họ ở hai chiến tuyến khác nhau...


YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (357) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (154) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (71) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (48) chong-phap (46) nha-hau-le (44) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) khoi-nghia-lam-son (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) hung-vuong (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) le-thai-to (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) hùng vương (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)