Đền thờ Khúc Tiên chủ, tỉnh Hải Dương - Công lao dựng nền tự chủ khó khăn, phải hết lòng giữ lấy. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Đền thờ Khúc Tiên chủ, tỉnh Hải Dương - Công lao dựng nền tự chủ khó khăn, phải hết lòng giữ lấy.

Share This
yêu sử việt, khúc thừa dụ, lịch sử việt nam qua các thời kỳ

YEUSUVIET.COMLịch sử Việt Nam được viết từ dân bao giờ cũng chính xác hơn cả! Chính xác ở lòng tin yêu và tôn kính - dân không thờ sai, nhớ sai mà chỉ thờ người, nhớ người đã có công lao với mình... Tại Hải Dương, có một ngôi đền chỉ mới khánh thành năm 2009 để làm nơi thờ tự một vị anh hùng dân tộc, đã đóng góp công lao rất lớn cho sự nghiệp chấm dứt 1.000 năm Bắc thuộc, đó là đền thờ Khúc Thừa Dụ. Nhưng sử liệu viết về Ngài quá ít, chỉ vài dòng lược đoạn trong các bộ sử do chính quyền phong kiến viết ra. Nhưng công lao của Ngài thì vô cùng lớn - không có họ Khúc ba đời là người Việt giữ Tiết độ sứ, làm sao có chiến thắng Bạch Đằng năm 938 chấm dứt nạn Bắc thuộc?
Bài liên quan

Khởi công xây dựng năm 2005 và khánh thành năm 2009, Đền thờ Khúc Thừa Dụ vừa mới xây dựng nhưng hình ảnh và công lao của Ngài đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Và câu chuyện về Đền thờ vị Tiên Chủ cùng ngôi làng Cúc Bồ trải ngàn năm nay quyết chí gìn giữ nơi thờ tự vị "đế vương" lại càng mang nhiều hình ảnh, câu chuyện ly kỳ hơn nữa...!

Đình làng Cúc Bồ được xây dựng từ xa xưa. Theo truyền ngôn còn lại đến ngày nay, làng Cúc Bồ ngày nay từ xa xưa đã có ngôi đình Đồng Cói. Lúc đó, Cúc Bồ là tên gọi một vùng bao gồm cả địa phận làng ở Hải Dương và địa phận ở Thái Bình. Trải qua thăng trầm thời gian, sông Luộc cạnh đình sạt lở, nhân dân chuyển đình về phía Nam làng Cúc Bồ. Đến năm 1918 thì được trùng tu xây dựng.

Năm 1950, Pháp đến xâm lược, bắt phải tháo dỡ đền để làm công sự, đồn bót. Các cụ lão trong làng mới họp nhau cùng bàn kế nhằm vận chuyển di tích vào trong nhà dân để giữ lấy. Bằng cách đó, toàn bộ ngôi đền được giữ lại, qua mắt được tai mắt Pháp. Sau đó đến năm 1951 thì dần dần được ghép, xây lại nhưng đơn sơ hơn. Tiếp tục trải qua năm tháng, nhiều lần nhân dân trong làng phải thể hiện quyết tâm với chính quyền để giữ lại ngôi đền không bị lấy đi làm mục đích khác...

yêu sử việt, khúc thừa dụ, lịch sử việt nam qua các thời kỳ
Hình ảnh của ba vị tổ họ Khúc và đóng góp vào lịch sử dân tộc của các vị thật rất lớn lao. Dù cho nhà Đường đã suy vong, nhưng tiềm lực của người Việt sau mấy trăm năm như đã bị ém nhẹm, bị cố gắng triệt tiêu đi bao nhiêu lần. Nhà Đường suy vong là cơ hội để dân tộc vùng lên lấy lại tự chủ, nhưng người nào nhận thấy được thời cơ đó và biết cách vận dụng thời cơ đó một cách sáng suốt nhất, đó mới là bậc kỳ tài không phải thời nào cũng có. Hay nếu như cách làm vẫn là huy động sức mạnh dân tộc, xưng vương dựng nước thì liệu lúc này đã là thời cơ chín muồi?

Bơi vậy, khi Khúc Thừa Dụ lên ngôi chỉ xưng mình là Tiết độ sứ, sau 2 năm thì qua đời nhưng công lao quy tụ dân tộc, đánh chiếm Tống Bình, giành quyền lãnh đạo cho người Việt thì vẫn rõ ràng là đây. Đến người kế nghiệp là Khúc Trung chủ Khúc Hạo, đất nước được cải cách hoàn toàn từ bên trong. Nhân dân được "bầu chọn" trực tiếp người lãnh đạo của mình, đất nước được chia ra hơn 314 giáp, quản lý chặt chẽ hơn 210.000 hộ dân cả đất Giao Châu. Đến đây xem như nền móng quốc gia đã được xây dựng, tiềm lực quốc gia được gom về một mối. Đó chính là tiền để căn bản để sau này nhưng Dương Công Dương Đình Nghệ hay Ngô Vương Quyền chỉ cần một tiếng mà hiệu triệu cả Giao Châu vùng lên đánh đuổi giặc Hán chạy dài về phương Bắc.

Trải ngàn năm công lao dựng nền tự chủ, đến hôm nay một ngôi đền nguy nga xứng bậc mới được xây dựng để con cháu tưởng nhớ các vị tiền nhân họ Khúc, dù là muộn nhưng cũng là điều cần phải làm... Ngôi đền nằm tại thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương với diện tích dần 60.000m2, có gian thờ chính, cổng đền, phù điêu, tượng thờ bằng đồng nguy nga, tầm vóc. Nhưng công lao dựng nền tự chủ thì không gì có thể sánh được. Đền thờ chỉ là nơi để con cháu khi nhìn vào, thì phải nhớ rằng tiền nhân đất nước này đã phải gian nan trải hơn ngàn năm thế nào để giành lấy lại được độc lập, tự do cho dân tộc. Nên con cháu đời sau phải quyết mà giữ lấy, không những cho thế hệ này mà còn cho những thế hệ sau một đất nước Đại Việt - Việt Nam của người Việt không bao giờ còn bóng dáng người Hán đô hộ nữa!
YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)