Sử Hộ Vương - Một hướng đi yêu Sử Việt mới. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Sử Hộ Vương - Một hướng đi yêu Sử Việt mới.

Share This
yêu sử việt, lịch sử việt nam, sử hộ vương, hồ xuân hương, lê lợi, nguyễn bỉnh khiêm
Các nhân vật lịch sử Việt Nam qua tạo hình Sử Hộ Vương
Tháng 8 năm 2018, cộng đồng Yêu Sử Việt đón nhận một luồng gió mới thổi vào vùng đất lịch sử Việt Nam vốn đã quá khô khan và hoang tàn suốt mấy năm qua. Sự khô khan đó, có lẽ đỉnh điểm là kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, môn lịch sử tiếp tục có điểm trung bình "thấp dần đều" so với các năm trước (3,79 điểm) và là thấp nhất từ trước đến nay, đáng chú ý hơn, năm 2018 là năm thi lịch sử theo hình thức trắc nghiệm. Bài ca muôn thuở lại được vang lên về chất lượng dạy và học lịch sử của nền giáo dục của một quốc gia mang đậm nét văn hiến và có bề dày truyền thống lịch sử đáng tự hào như Việt Nam. Nhìn lại năm năm trước, vào năm 2013, tại một trường THPT ở TP. HCM, cả sân trường như... nhuộm trắng khi học sinh xé và vứt toàn bộ đề cương ôn thi môn lịch sử trong tiếng tung hô vang rền khi biết môn học đáng thương này không nằm trong 6 môn thi tốt nghiệp.
Dẫn đề trên đây không bàn về câu chuyện dạy và học lịch sử Việt Nam hiện nay, nhưng đó là câu chuyện khi có một cách tiếp cận mới về lịch sử Việt Nam - Sử Hộ Vương, thì như ngay đồng thời đã vấp phải những định kiến: xuyên tạc lịch sử dân tộc, vi phạm thuần phong mỹ tục và không phù hợp với giới trẻ. Xã hội của bất kỳ quốc gia nào cũng luôn là xã hội của những người trẻ - những thanh niên tuổi 20, 30 và trên dưới 40 - đây là lứa tuổi tương lai và định hình đất nước trong nay mai, đó là quy luật phát triển không thể đi ngược lại của xã hội. Như vậy, không phù hợp với giới trẻ, vi phạm thuần phong mỹ tục và xuyên tạc lịch sử dân tộc là những ý kiến đúng đắn hay sai lầm với một cách tiếp cận lịch sử mới, trong bối cảnh điểm đánh giá năng lực kiến thức lịch sử qua kỳ thi THPT QG ngày càng thấp và học sinh - những người nắm vận mệnh quốc gia dân tộc trong tay, lại "thù hằn" lịch sử đến nổi sẵn sàng vứt xé Sử một cách không thương tiếc nhưng đầy hân hoan?

Sử Hộ Vương - Học sử từ trò chơi, một xu hướng tất yếu.

Khi game online Võ Lâm Truyền Kỳ - một trò chơi dựa trên kiếm hiệp và lịch sử Trung Quốc, lần đầu tiên du nhập vào Việt Nam năm 2005, một làn sóng mới về phong trào chơi game online đẩy lên một mức độ hay... tầm cao mới. Các phòng game luôn đầy ắp người chơi - những người độ tuổi trên dưới 20, độ tuổi tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức dễ nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất. Trải qua 13 năm từ ngày VLTK ra đời, hàng trăm game nhập vai với cốt truyện, đồ họa và tính năng hấp dẫn hoặc tương tự như thế ra đời, đã dẫn đến việc thuộc lịch sử Trung Quốc còn dễ hơn thuộc lịch sử Việt Nam. Vô hình chung chỉ qua những trò chơi giải trí cho giới trẻ và mang đậm tính kinh doanh cho VinaGame, đã đẩy những kiến thức về lịch sử Việt Nam như càng trở nên xa vời hơn với người trẻ trong thế giới game.

Rất nhiều những trò chơi lấy chủ đề về lịch sử Việt Nam đã ra đời trước làn sóng game online ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, nhưng chúng ta thua... vỡ mặt ngay trên sân nhà, khi ước mơ và tâm huyết tỷ lệ nghịch với khả năng và tài chính để xây dựng một game online như VLTK. Dù vẫn có nhiều những game online về lịch sử như Huyết chiến thiên hạ, Vua thủ thành, Ngũ hổ tướng, Thuận thiên kiếm... nhưng nhìn chung tiếng vang về lịch sử Việt Nam trong thế giới game online vẫn chưa là gì so với game online lấy bối cảnh lịch sử Trung Quốc.

yêu sử việt, lịch sử việt nam, sử hộ vương, huyết chiến thiên hạ, hồ xuân hương, lê lợi, nguyễn bỉnh khiêm, an dương vương
An Dương Vương với kỹ năng game 3D trong Huyết Chiến Thiên Hạ
Sử Hộ Vương ra đời theo một dạng thức khác - game sưu tập thẻ bài, tái hiện những anh hùng dân tộc trong lịch sử theo hướng hiện đại cùng lối vẽ fantasy art, anime Nhật Bản. Xuyên suốt trò chơi là việc tái hiện các nhân vật lịch sử có thật và các nhân vật huyền thoại trong một thế giới hiện đại đầy màu sắc. Các nhân vật được thể hiện là những Hộ Thần của nước Việt, họ xuất hiện khi đất nước lâm nguy theo sự triệu hồi của Sử Hộ Vương để bảo vệ quốc gia và dân tộc. Các nhân vật như Quang Trung, Lê Lợi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương... vốn từ trước đến nay được đóng đinh bằng những ảnh tượng, hình ảnh cứng nhắc trong sách vở nay sẽ bước vào thế giới fantasy art với những trang phục, đường nét tạo hình mang màu sắc hiện đại. Trong đó, mỗi Hộ Thần sẽ có câu chuyện riêng của mình theo những sử liệu lịch sử tương ứng và khi được triệu hồi, Hộ Thần sẽ sống lại cùng dòng chảy lịch sử vĩnh hằng của dân tộc.

Đưa lịch sử vào game để chơi mà học, để lịch sử không bao giờ bụ lãng quên chính là xu hướng hiện đại và cách mà Sử Hộ Vương đang làm cũng giống như những Thuận Thiên Kiếm, Huyết chiến thiên hạ... đang cố gắng làm và đang trên đường thu về những thành công nhất định. Đó là một hướng đi đúng đắn và rất cần nhiều tâm huyết của những nhà sáng tạo nên Sử Hộ Vương.

Góp ý, cỗ vũ và định kiến là sự vấn đề của lịch sử Việt Nam hiện đại

Không riêng gì trong thế giới game, điện ảnh Việt Nam cũng đang rất cố gắng đưa lịch sử nước nhà đến gần với công chúng và những người trẻ hiện đại hôm nay hơn. "Thiên mệnh anh hùng" của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ chuyển thể từ tiểu thuyết "Bức huyết thư" của nhà văn Bùi Anh Tấn đã tạo những tiếng vang đầu tiên cho nền điện ảnh sử thi Việt Nam trong thời kỳ mới - thời kỳ lôi kéo giới trẻ trở về với Sử Việt. Sau đó, lần lượt những phim cổ trang chuyển thể có hơi hương lịch sử như Cuộc chiến với Chằn Tinh, Tấm Cám, Mỹ nhân kế... ra đời để đi sâu hơn về việc tái hiện Sử Việt trên điện ảnh. Nhưng trước đó, Tây Sơn hào kiệt của đạo diễn Lý Huỳnh vào năm 2010 đã có phát súng đầu tiên báo hiệu về một nền điện ảnh sử thi Việt Nam đang dần hình thành.

Nhưng trên tất cả, dù là phim có mức đầu tư và đạt hiệu quả doanh số ra sao, vẫn luôn có những ý kiến phê bình về tạo hình hoặc không phù hợp với thực tế Việt Nam, hoặc có hơi hướng Trung Quốc hoặc nội dung nghèo nàn... Tất cả những điều đó không phải động lực chính để một nền điện ảnh sử thi non trẻ còn thiếu cả tài và lực được cất cánh trong tương lai gần nhất.


Với Sử Hộ Vương - dù đã ra mắt truyền thông nhưng game vẫn đang trong thời kỳ lấy ý kiến những người quan tâm và đối tượng độc giả hướng đến, những nhận xét về văn hóa truyền thống, kiến thức lịch sử, thuần phong mỹ tục liên tục được đưa ra để nhận xét về các hình ảnh, nhân vật lịch sử được tạo hình. Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức mới, lẽ dĩ nhiên vấn đề giữ vững bản sắc và truyền thống văn hóa là yếu tố tiên quyết cho sự vững chãi của một quốc gia. Nhưng việc giữ vững bản sắc và truyền thống văn hóa khác với việc đóng khung tư duy và trí tưởng tượng của mỗi thế hệ. Một hình ảnh Nhà tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm râu dài quắc thước, vóc dáng có tuổi, đôi mắt tinh anh chỉ là những hình ảnh để bày tỏ sự tôn kính với một danh nhân của lịch sử dân tộc. Nhưng thế hệ trẻ hôm nay hoàn toàn có thể tưởng tượng một thanh niên Nguyễn Bỉnh Khiêm với vóc dáng cao, tạo hình thu hút với tài năng tiên đoán siêu phàm và từng phá cách theo lối vẽ fantasy hiện đại. Có thể với cách đó, Cụ Trạng Trình sẽ trở thành như một người bạn thật sự gần gũi với những người trẻ hơn, để người trẻ sẽ tìm hiểu về vị Danh nhân với tài tiên tri siêu phàm hơn và cả những câu chuyện Trịnh - Nguyễn phân tranh theo sau đó nữa...

Và huyền sử thì sao cứ phải đóng khung tư tưởng về những nhân vật mình trần đóng khố, trên đầu đội mũ lông chim? Mà thật ra chúng ta có thể mang đến cho trí tưởng tượng của chúng ta về huyền sử được nhiều hơn, sống động và lôi cuốn hơn. Cha Rồng Mẹ Tiên luôn là nguồn gốc đáng tự hào bậc nhất của người Việt, nhưng sẽ đáng tự hào hơn khi nguồn gốc đó thật sự nằm trong tim và khối óc của chúng ta. Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ hoàn toàn có thể xuất hiện trong dòng chảy lịch sử hôm nay với những tạo hình thật bắt mắt, oai phong nhưng cũng không kém phần nghiêm nghị để thể hiện khí chất của những Thần linh tối cao của nước Việt.

yêu sử việt, lịch sử việt nam, sử hộ vương, Lạc Long quân, huyết chiến thiên hạ, hồ xuân hương, lê lợi, nguyễn bỉnh khiêm, an dương vương
Tạo hình sáng tạo của Lạc Long Quân trong Sử Hộ Vương
Sử Hộ Vương đang cố gắng làm những điều đó và cố gắng để người trẻ được đọc sử, Yêu Sử Việt theo cách của chính mình.
Tất nhiên, sự khởi đầu luôn có những nhận xét tiêu cực và tích cực đan xen lẫn nhau. Chuẩn bị vẫn là bước đầu tiên để đi đến sự hoàn hảo. Sử Hộ Vương với những tạo hình của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, của những nhân vật quá gần đến hình ảnh anime theo phong cách Nhật Bản bị xem là lai căng, là "Nhật hóa", là xa rời truyền thống dân tộc nhưng lại có phần lý do riêng để tạo nên những hình ảnh đó thì vẫn đáng để chúng ta đánh giá tạo động lực để tạo hình được tốt hơn. Anime là một phong cách mang sự đẹp đẽ cách điệu vào sự khô cứng của tạo hình truyền thống và phần nào đó làm tươi mới cho mảnh đất lịch sử Việt Nam đang khô khan và kém sự sáng tạo trong tạo hình nhân vật. Những hình ảnh đó sẽ chẳng có gì để gọi là Nhật hóa, Trung Quốc hóa khi vẫn trung thành với nội dung lịch sử dân tộc và định hướng giới thiệu lịch sử dân tộc đến người trẻ hôm nay một cách sống động, lôi cuốn và hấp dẫn hơn.

Những bước đi đầu tiên luôn là những bước đi khó khăn vì phải vừa mò mẫm trên một con đường mới, vừa phải chống lại những định kiến cũ kỹ và hẹp hòi. Nhưng những xu hướng là không thể thay đổi, tự trong xu hướng giới thiệu lịch sử Việt Nam theo cách mới nếu không phù hợp sẽ tự bị đào thải, còn nếu phù hợp sẽ được công chúng đón nhận. Tự chung mục đích cuối cùng của mọi cách vẫn là làm bừng cháy lên ngọn lửa yêu mến lịch sử dân tộc đang dần lụi tàn bằng cách giáo dục truyền thống, đóng khung trí tưởng tượng, sáng tạo và giảng giải chỉ theo một lối mòn học thuộc duy nhất. 

Vậy nên, Sử Hộ Vương là một dự án lịch sử khả thi và đáng tự hào, đáng quan tâm về những người trẻ quyết tâm với nhiệt huyết của mình mà mang đến sức sống mới cho cách truyền tải lịch sử dân tộc đến người trẻ Việt trong thời đại mới. Chúng ta hãy cùng chờ xem những thay đổi tích cực mà Sử Hộ Vương sẽ mang đến trong nhận thức về lịch sử trong tương lai tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)