ĐINH TIÊN HOÀNG ĐẾ - Biểu tượng của sự thống nhất. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

ĐINH TIÊN HOÀNG ĐẾ - Biểu tượng của sự thống nhất.

Share This
yêu sử việt, lịch sử việt nam, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh, loạn 12 sứ quân, cố đô hoa lư

YEUSUVIET.COM - Tên húy là Đinh Bộ Lĩnh, ở ngôi được 12 năm (968 - 979), còn có danh xưng là Vạn Thắng Vương. Ông là người có công đánh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn và trở thành hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời Bắc thuộc. Đại Cồ Việt là nhà nước mở đầu cho thời đại độc lập, tự chủ, xây dựng chế độ quân chủ tập quyền ở Việt Nam. Đinh Bộ Lĩnh mở nước, lập đô, lấy niên hiệu với tư cách người đứng đầu một vương triều bề thế: Thời kỳ phục quốc của Việt Nam, từ họ Khúc chỉ xưng làm Tiết độ sứ, tới Ngô Quyền xưng vương và tới vua Đinh xưng làm hoàng đế.

Đinh Tiên Hoàng Đinh Bộ Lĩnh

Bài liên quan

Sau một số vị vua xưng Đế từ trước và giữa thời Bắc thuộc rồi bị thất bại trước hoạ ngoại xâm, đến thời nhà Đinh, người cầm quyền Việt Nam mới thực sự vươn tới đỉnh cao ngôi vị và danh hiệu, khẳng định vị thế vững chắc của quốc gia độc lập, thống nhất qua các triều đại Đinh – Lê – Lý – Trần và buộc các điển lễ, sách phong của cường quyền phương Bắc phải công nhận là một nước độc lập.

Từ Đinh Bộ Lĩnh trở về sau, các Vua không xưng Vương hay Tiết độ sứ nữa mà đều xưng Hoàng đế như một dòng chính thống. Đinh Tiên Hoàng là vị hoàng đế đặt nền móng sáng lập nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam, vì thế mà ông còn được gọi là người mở nền chính thống cho các triều đại phong kiến trong lịch sử.

Cuối thế kỷ IX, nhà Đường (Trung Quốc) suy yếu trầm trọng; đầu thế kỷ X, nước Nam có Khúc Thừa Dụ nhân lúc chính trị rối ren, được nhân dân ủng hộ, tiến quân chiếm đánh thành Đại La (Hà Nội) tự xin phong lên làm Tiết độ sứ (chức quan cao nhất cai quản người Việt của Trung Quốc.).

Nhà họ Khúc trải qua 3 đời: Khúc Thừa Dụ, Thúc Hạo, Khúc Thừa Mỹ, từ năm 905 đến năm 930, bắt đầu xây nền móng tự chủ cho người Việt.

Năm 938, Ngô Quyền (898 - 944) đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, chấm dứt 1.000 năm đô hộ phương Bắc, mở ra thời kỳ độc lập tự chủ, tự xưng là Ngô Vương Quyền. Năm 944, Ngô Vương Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh rối ren, chiến tranh loạn lạc, quần hùng cát cứ khắp nơi. Lúc bấy giờ có 12 sứ quân mạnh nhất, chia nhau lãnh thổ trong nước, gây chiến liên miên, nhân dân rơi vào cảnh loạn lạc, sử gọi là "Loạn 12 Sứ quân".

Buổi loạn thế, đất nước vừa khỏi ngàn năm đô hộ, móng nền vừa xây còn chưa chắc, buổi đầu độc lập còn sơ khai, mà nước Nam thời ấy anh hùng như sao trên trời, như cát dưới biển, dũng tài đủ cả, duy chỉ thiếu người thống nhất được lòng dân.

Bởi vậy "ý trời vì nước Việt ta mà lại sinh bậc thánh triết ", "đương lúc nước Việt ta không có chủ, các hùng trưởng cát cứ, một phen cất quân mà mười hai sứ quân phục hết"(1), đó là Vạn Thắng Vương Đinh Tiên Hoàng - Đinh Bộ Lĩnh.

yêu sử việt, lịch sử việt nam, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh, loạn 12 sứ quân, cố đô hoa lư

Đinh Tiên Hoàng là vị vua đầu tiên của tộc Việc tự xưng là Hoàng Đế, ý nghĩa là chủ một phương Nam, đối trọng với chủ phương Bắc là các Hoàng Đế Trung Quốc. Đặt tên nước là Đại Cồ Việt, để nói lên một khát vọng của tộc Việt sau 1.000 năm, như đêm đen đầy sao nhưng thiếu ánh mặt trời, nay đã bừng lên sáng chói thành một nước Việt lớn và hùng mạnh, chẳng thua kém gì người phương Bắc.

Nhưng "Đế vương dấy nghiệp không ai không nhờ ở trời. Nhưng thánh nhân không cậy có mệnh trời mà làm hết phận sự của mình. Việc đã thành, lại càng lo nghĩ đề phòng.[...]Bởi vì lòng dục không cùng, việc đời không bến, không thể không đề phòng trước.[...]Cho nên Tiên Hoàng không được trọn đời là do chưa làm hết việc ngừơi, không phải mệnh trời không giúp" (2), và vua băng hà do bị ngoại thích.

Nước Việt buổi sơ khai, bởi ý trời đã có xưng Hoàng Đế, oai danh át cả phương Bắc, lòng dân trăm họ hướng về. Nhưng Thiên triệu còn có ý khác, để nước Nam anh hùng còn ra tài dũng lược hơn. Một thời kỳ thịnh trị tiếp nối, tuy mạnh yếu khác nhau nhưng là vẻ vang cho người Việt với Lý - Trần - Lê, 3 triều hưng thịnh.
---
Hình ảnh vua Đinh như khát khao của dân tộc hôm nay.

Đất nước thống nhất rồi, đã gần 40 năm, nhưng lòng dân Việt vẫn chưa thống nhất. Chẳng khác nào họ Khúc với Ngô Vương ngày xưa đã gây xong nền móng tự chủ, nhưng rồi lại đến cảnh "huynh đệ tương tàn, lòng người phân ly", làm miếng mồi ngon cho người phương Bắc lăm le xâm chiếm hay ngồi trên mà chê cười, người nước Nam không biết đoàn kết.

Chiến tranh qua đi, có kẻ thắng người bại, có kẻ buồn người vui, có kẻ cười người khóc nhưng chiến tranh qua rồi, thì chỉ nhân dân được vui hòa bình. Hòa bình được xây bằng máu, nhưng đều là máu người Việt. Như ngày xưa, 12 sứ quân đánh nhau đến bao năm, đổ ra bao máu tộc Việt để mới có ngày Đinh Hoàng Đế thống nhất quốc gia, mở ra thời kỳ thịnh vương?

Chỉ đến khi nào nỗi đau chiến tranh qua đi, ý thức hệ không còn, người thắng đừng cười trên nỗi đau người bại, người bại đừng ôm hận mãi với người cùng dòng máu; thì khi đó nước Nam ta mới hùng cường, tộc Việt ta mới sánh được với cường quốc năm châu, bạn bè bốn bể và thoát được cái họa Bắc phương Trung Quốc.

Đất nước đã thống nhất, nhưng lòng dân thì chưa, hỏi Mệnh Trời đến khi nào mới có một Đinh Hoàng Đế thứ hai cho dân Việt được nhờ? Họa này, còn kéo dài đến bao lâu nữa?

yêu sử việt, lịch sử việt nam, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh, loạn 12 sứ quân, cố đô hoa lư

---
(1)(2) Trích trong Đại Việt Sử ký toàn thư, Bản kỷ toàn thư, quyển nhất.


YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)