Điện Biên Phủ - Chiến thắng của những người lính ngã xuống vì Việt Nam. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của những người lính ngã xuống vì Việt Nam.

Share This
chiến thắng điện biên phủ, võ nguyên giáp, lịch sử việt nam, yêu sử việt

YEUSUVIET.COM - Trận ĐiệnBiên Phủ là trận đánh lớn nhất trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất diễn ra tại lòng chảo Mường Thanh, châu Điện Biên, tỉnh Lai Châu (nay thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) và Quân đội Liên hiệp Pháp (gồm lực lượng viễn chinh Pháp, lê dương Pháp, phụ lực quân bản xứ và Quân đội Quốc gia Việt Nam).

Bài liên quan

Đây là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) của Việt Nam. Bằng thắng lợi quyết định này, lực lượng QĐNDVN do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ phải đầu hàng vào tháng 5 năm 1954, sau suốt 2 tháng chịu trận. Giữa trận này, quân Pháp đã gia tăng lên đến 16.200 người nhưng vẫn không thể chống nổi các đợt tấn công của QĐNDVN. Thực dân Pháp đã không thể bình định Việt Nam bất chấp nhiều năm chiến đấu và sự hỗ trợ ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ, và họ đã không còn khả năng để tiếp tục ứng chiến sau thảm bại này.

Trên phương diện quốc tế, trận này có một ý nghĩa rất lớn: lần đầu tiên quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng quân đội của một cường quốc châu Âu bằng sức mạnh quân sự. Được xem là một thảm họa bất ngờ đối với thực dân Pháp và cũng là một đòn giáng mạnh với thế giới phương Tây, đã đánh bại ý chí duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp và buộc nước này phải hòa đàm và rút ra khỏi Đông Dương, các thuộc địa của Pháp ở Châu Phi được cổ vũ mạnh mẽ cũng đồng loạt nổi dậy. Chỉ riêng trong năm 1960, 17 nước châu Phi đã giành được độc lập và đến năm 1967, Pháp đã buộc phải trao trả độc lập cho tất cả các nước là thuộc địa của Pháp.

Qua đó, đại thắng của QĐNDVN trong Chiến dịch Điện Biên Phủ còn được xem là một thảm họa đánh dấu thất bại hoàn toàn của nước Pháp trong nỗ lực tái gây dựng thuộc địa Đông Dương nói riêng và đế quốc thực dân của mình nói chung sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, qua đó chấm dứt thời đại hơn 400 năm của chủ nghĩa thực dân kiểu cổ điển trên thế giới.


chiến thắng điện biên phủ, võ nguyên giáp, lịch sử việt nam, yêu sử việt

Người tướng lãnh đạo chiến thắng Điện Biên Phủ - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đi vào "huyền thoại quân sự Việt Nam" với rất nhiều những câu chuyện xoay quanh Ông. Trong đó, sự ngưỡng mộ của những người lính, của những người tướng từ cả hai chiến tuyến là không thể chối cãi. Và trên hết tất cả, khi những hình ảnh đoàn đoàn, lớp lớp người dân đã khóc và tiếc thương khi Đại tướng qua đời chính là minh chứng lớn nhất, rõ nhất và mạnh mẽ nhất cho sự kính trọng và lòng yêu mến cho Một Trong Những Người đã thể hiện cho ý chí, quyết tâm VÌ MỘT VIỆT NAM THỐNG NHẤT.

Những người lính tham gia vào trận đánh Điện Biên Phủ năm nào vẫn còn sống và hiện diện trong dòng chảy lịch sử Việt Nam hiện đại, nhưng khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời đó cũng chính là lúc Chiến thắng Điện Biên Phủ được khép lại với những vinh quang chói lọi nhất của chiến tranh chống xâm lược thực dân. Khi người đại diện tiêu biểu nhất còn lại của một thời kỳ chủ nghĩa dân tộc VÌ ĐỘC LẬP VIỆT NAM TRÊN HẾT trở về với Đất Mẹ, cũng là lúc những thế hệ Việt Nam mới phải vượt ra khỏi hào quang của chiến thắng trong chiến tranh để đi tìm những chiến thắng trong khát vọng xây dựng một Việt Nam Dân chủ, Tự do và Hùng mạnh.

Nếu Tổ quốc, Đất nước và Dân tộc Việt Nam không đến được với một Việt Nam Dân chủ, Tự do và Hùng mạnh thì thế hệ hôm nay đã phụ lòng những người lính đã ngã xuống vì Việt Nam tại Điện Biên Phủ 65 năm về trước, là có lỗi với cha ông và thế hệ con cháu tương lai. Chúng ta - một Thế hệ Việt Nam mới, nhất định và nhất định phải tiếp nối Khát vọng của những người lính Điện Biên khi xưa, vì Việt Nam, vì Chúng ta và vì Con cháu chúng ta.


YÊU SỬ VIỆT - theo Wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)