Ngô Quyền - Khôi phục quốc thống, giành lại Trời Nam. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Ngô Quyền - Khôi phục quốc thống, giành lại Trời Nam.

Share This
yêu sử việt, lịch sử việt nam, ngô quyền, bạch đằng 938, nam hán, hoằng thao
YEUSUVIET.COM - Trong lịch sử Việt Nam, Ngô Vương Quyền có một vị trí đặc biệt, duy nhất và đầu tiên. Ngài không phải người mở đầu nhưng là người tiếp nối và khẳng định. Nhưng Ngài cũng là người chấm dứt và mở ra một thời kỳ mới cho tiền đồ của dân tộc. Bằng chiến thắng Bạch Đằng năm 938, Ngô Vương Quyền lừng lững đi vào ngôi đền huyền thoại "Anh hùng dân tộc" với vị thế của người gan góc nhất, mạnh mẽ nhất và là người được chọn cho điều vĩ đại nhất: giành lại độc lập và tự do cho dân tộc.
Bài liên quan

Ngô Quyền sinh khoảng năm 898 sau công nguyên. Nơi sinh của Ngài được cho là khu vực làng Đường Lâm, Hà Nội ngày nay, tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi. Tất cả các sách sử đều thống nhất Ngô Vương là người Châu Ái và từ nơi này kéo quân ra Đại La để tiêu diệt Kiều Công Tiễn, có một tên gọi Đường Lâm khác ở khu vực này mà nay là vùng Thanh Hóa. Hơn nữa, tại Hà Tĩnh ngày nay vẫn có ý kiến cho rằng đây là vùng Hoan Châu ngày xưa cũng có thể là nơi phát tích của Ngô Quyền. Mặc dầu vậy, làng cổ Đường Lâm tại Hà Nội đang được ghi nhận là nơi sinh ra chính thức của người Anh hùng dân tộc họ Ngô.

Cha của Ngô Vương là ông Ngô Mân - một hào trưởng uy tín tại địa phương, và dòng họ có tổ tiên là Ngài Ngô Nhật Đại - một người đã tham gia khởi nghĩa Mai Thúc Loan và tạo nên bản hùng ca Hoan Châu khởi nghĩa vào năm 713. Hơn nữa, khi sinh ra, Ngô Vương mang nhiều dấu lạ như ba đốt ruồi trên lưng, ánh sáng lạ đầy nhà hay dung mạo khác thường... xem số có thể làm chủ một phương nên đặt tên gọi là Quyền. Như vậy có thể thấy được những nét sơ lược về cách ghi nhận của sử Việt về sự khác lạ khi bậc thánh đế được sinh ra. Đáng tiếc, ngoai những sử liệu này, về cuộc đời thơ ấu của Ngô Vương không được ghi nhớ gì khác!

Về hôn nhân, Ngài lấy con gái của hào trưởng người Ái Châu là Dương Đình Nghệ - không phải thái hậu Dương Vân Nga sau này! Bằng cuộc hôn nhân này, thế lực hai họ Ngô - Dương được liên kết chặt chẽ hơn và nhằm hướng đến những dự tính lớn lao hơn cho tiền đồ dân tộc. Đáng tiếc, sau khi Dương Đình Nghệ đánh đuổi quân Nam Hán đóng tại Đại La năm 931 và xưng Tĩnh hải quận Tiết độ sứ, một tướng dưới quyền là hào trưởng Phong Châu Kiều Công Tiễn âm mưu tạo phản giết mất Dương công vào năm 937. Gánh nặng lãnh đạo cuộc chiến giành độc lập còn trong trứng nước được dành hết cả trên vai chàng trai Ngô Quyền.


Cuối năm 937, từ Ái Châu, Ngô Quyền kéo đại quân về Đại La và chỉ mất nửa ngày để bêu đầu Kiều Công Tiễn nơi cửa chợ, dẹp bỏ hoàn toàn quân phản bội đồng thời giáng một đòn tâm lý chiến cực mạnh vào đội quân Nam Hán đang lâm le tràn sang xâm lược nước ta. Vì như một lẽ tất yếu của những kẻ luôn mang tư tưởng "bán nước cầu vinh", mượn sức người phương Bắc để giết hại và khiến cho Tổ quốc, Dân tộc này phải lệ thuộc, chư hầu của phương Bắc, Kiều Công Tiễn đã cầu xin Nam Hán xua quân xâm chiếm nước ta.

Vào một ngày cuối đông năm 938, một đoàn binh thuyền hùng hậu theo cửa biển Bạch Đằng rầm rộ kéo vào nước ta, dẫn đầu là Lưu Hoằng Thao - con trai của vua Nam Hán Lưu Nham. Đoàn binh hùng, thuyền lớn rầm rộ kéo vào thôn tính nước ta ấy nào đâu có biết phía sâu dưới lòng sông Bạch Đằng kia, những hàng cọc gỗ đang chờ từng phút giây linh thiêng để xé toạc bóng đêm Bắc thuộc suốt hơn một ngàn năm qua.

Những hàng cọc gỗ đó chính là ý tưởng táo bạo và kiệt xuất của Ngô Quyền, là ý tưởng sẽ đưa ông đi vào ngôi đền bất tử của dân tộc.

Khi biết tin Hoằng Thao đang kéo binh thuyền sang, Ngô Quyền đã khẩy cười xem hoàng tử Nam Hán chỉ là đứa trẻ khờ dãi nhưng lại vô cùng chau mày, lo lắng về đạo quân thuyền hùng mạnh đi theo. Lấy nhàn chống mỏi là chuyện dễ, bẻ nanh con cọp miệng còn hôi sữa còn dễ hơn nhưng lấy một chọi mười không phải chuyện đơn giản. Nhưng bằng một sự kết hợp kỳ tài bởi tài năng của Ngô Quyền và đồng lòng giúp sức của binh tướng, dân, lính dưới quyền, kế hoạch đóng cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn đã được đưa ra và nhanh chóng thi hành một cách tinh vi nhất. Sự đồng lòng, quyết chí cho trận đánh thể hiện khát vọng độc lập, tự do của dân tộc chính là yếu tố tạo nên Bạch Đằng huyền thoại năm 938.

Diễn tiến sau đó, đã là một phần không thể nào quên trong lịch sử dân tộc Việt Nam!

"Đại Việt sử ký toàn thư" đã ghi lại đầy đủ những lời bàn của các sử gia xưa về chiến công huy hoàng của Ngô Vương Quyền, nhưng chắc chắn không ngôn từ nào diễn tả hết tầm quan trọng và ý nghĩa vĩ đại của sự kiện này. Từ Bạch Đằng 938 nhìn lại quá khứ với hơn 1.100 năm cả dân tộc chịu đồng hóa cùng hiểm, bao nhiêu cuộc khởi nghĩa lớn nhỏ rồi kết thúc trong biển máu và hàng triệu người ngã xuống dưới cái hung ác của kẻ thù phương Bắc, để thấy rằng khi những chuyện khốn cùng đau thương đó từ nay mãi mãi chấm dứt với dân tộc này thì còn gì so sánh được???

Chính Ngô Vương Quyền đã chấm dứt điều đó, đã chấm dưt cơn ác mộng Bắc thuộc và khai mở nền độc lập, tự do mới cho toàn dân tộc chúng ta! 

Là con cháu của Ngài và là thế hệ tiếp theo của dân tộc, không có lý do gì để cản bước chúng ta tiếp nối truyền thống hào hùng của những bậc tiền nhân vĩ đại và cũng chỉ có một lý do duy nhất để chúng ta tiếp nối sự nghiệp của những bậc đại anh hùng như Ngô Vương Quyền - đó là đưa Dân tộc này, Tổ quốc này tiến bước đến sự hùng mạnh và thịnh trị, độc lập và tự do mãi mãi đến thiên thu vạn đại!

Đó là trách nhiệm và sứ mệnh của chúng ta!

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)