Xứ Đàng Trong - Cristoforo Borri - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM
lịch sử việt nam, yêu sử việt, xứ đàng trong, sách lịch sử việt nam, cristoforo borri, dòng tên truyền giáo
YEUSUVIET.COM - Trong lịch sử Việt Nam, mối giao thoa giữa người phương Tây và người bản xứ đã xuất hiện từ rất sớm, đặc biệt với những giáo sĩ truyền giáo đạo Công giáo. Chắc chắn, mục đích ban đầu của những giáo sĩ là việc mang Tin Mừng đến với một trong những dân tộc ở Á Đông như người Việt. Nhưng đặc biệt thay và kể cả những vị truyền giáo nhiệt thành nhất, tự tin nhất cũng không nghĩ rằng đến một ngày nước Nam này lại trở thành một trong những quốc gia có số tín hữu Công giáo đông nhất ở Á Châu. Với công cuộc truyền giáo, bỏ qua những rào cản chính trị, thì văn hóa bản địa chính là rào cản to lớn nhất cho việc truyền giảng của các cố đạo và tiếp nhận của người Việt. Trong mối tương quan đó, các giáo sĩ phương Tây đã cố gắng tìm hiểu về văn hóa, bản sắc, tín ngưỡng bản địa để có rao giảng Tin Mừng trong hòa bình. Một trong những cố gắng của những vị thừa sai chính là tập sách "Xứ Đàng Trong" của giáo sĩ Cristoforo Borri.
Bài liên quan

Cha Borri là một thừa sai truyền giáo Dòng Tên. Ngài sinh tại thành Milano, Roma năm 1583 và gia nhập Dòng Tên năm 1601. Năm 1618 Ngài đặt những bước chân đầu tiên lên vùng Nước Mặn, xây dựng những cơ sở truyền giáo và bắt đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng tại xứ sở được gọi là Annam cùng hai linh mục Francisco de Pina và Francesco Buzomi. Cùng năm 1618, Ngài đến Hội An và ở lại đây cho đến năm 1622. Trong khoảng thời gian sinh sống tại vùng đất Đà Nẵng, Quy Nhơn, Ngài đã có những quan sát, ghi nhận và ghi chép về cuộc sống, văn hóa của người xứ Đàng Trong. Đến năm 1631, những ghi chép này được xuất bản tại Roma, với tên gọi: "Tường thuật về sứ mạng mới của các cha Dòng Tên tại Vương quốc Đàng Trong" và được sang các thứ tiếng Pháp, Đức, Hà Lan, Anh, Latin.

Bằng việc thông hiểu ngôn ngữ bản xứ, những nhận định, tên gọi, đánh giá của Cha trong bản ghi chép được xuất bản chính thức tại Roma trở thành một trong những nguyên mẫu được trích dẫn, sử dụng cho những vị thừa sai đến sau Ngài. Nội dung của "Xứ Đàng Trong" đã ghi chép về sản vật, tín ngưỡng, con người, chính thể, tập quán... của xứ sở mới được xem là Cánh đồng truyền giáo. Có thể nói, "Xứ Đàng Trong" là một trong những tập ghi chép quan trọng nhất cho công cuộc truyền giáo tại Annam nói riêng cũng như việc nghiên cứu và tìm hiểu bản sắc văn hóa của người Việt thuộc "Xứ Đàng Trong" nói riêng.

Để đặt mua sách "Xứ Đàng Trong" - Cristoforo Borri bạn vui lòng click vào đây hoặc chọn mua sách "Xứ Đàng Trong" - Cristoforo Borri.

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)