Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa - Huỳnh Ngọc Đáng - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa - Huỳnh Ngọc Đáng

Share This
Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa - Huỳnh Ngọc Đáng.
Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long, phan thanh giản, Tứ Phủ Xét Giả, board game, sách lịch sử việt nam

YEUSUVIET - Tác phẩm "Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa" là luận án tiến sĩ của tác giả Huỳnh Ngọc Đáng, nghiên cứu về các vương triều trong lịch sử Việt Nam từ thời kỳ Bắc thuộc đến năm 1884 xoay quanh những chính sách đối với người Hoa. Dù trong thời kỳ Bắc thuộc và có lẽ cũng là thời kỳ mạnh mẽ nhất, sự hiện diện của người Hoa trên lãnh thổ Việt Nam luôn có những dấu ấn sâu đậm, đặc biệt là đường lối cai trị của các vương triều. Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa là yếu tố quan trọng để khiến người Hoa luôn gắn bó torng cộng đồng các dân tộc Việt Nam và có những cống hiến quan trọng torng sự nghiệp dựng nước, giữ nước Việt Nam.

Người Hoa có khiếu về kinh doanh, các quan hệ kinh tế trong và ngoài nước của họ càng đáng lưu ý. Ngay từ thế kỷ XVII, người Hoa ở Đại Việt đã có những quan hệ kinh tế với các trung tâm thương mại lớn ở các nước Nam đảo, cả Thái Lan, Nhật Bản và các đô thị lớn vùng duyên hải Đông Nam Trung Quốc. Những quan hệ đó vẫn tiếp tục dưới thời triều Nguyễn, cho dù lúc đó chính sách trọng nông ức thương và bế quan tỏa cảng chi phối hết sức nặng nề. Tiềm năng phát triển của người Hoa không chỉ trên lĩnh vực kinh tế. Bề dày và sự đa dạng về văn hóa của họ cũng vô cùng đáng lưu ý. Cả hai yếu tố này đã tạo nên, tác động đến những chính sách cư xử của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa.

Trong tác phẩm "Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa", khái niệm người Hoa được dùng để chỉ những người Hoa ở Việt Nam, trên lãnh thổ Việt Nam hiện tại trở về trước và phải gắn với bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam từ triều Nguyễn trở về trước chứ không phải người Hoa hiện nay hay người Hoa chung chung ở bất kỳ thời đại nào, ở bất cứ quốc gia nào, khu vực nào trên thế giới. Trong tác phẩm này, họ là những người có gốc Hán (hoặc đã Hán hóa) đến từ Trung Quốc và từ các cộng đồng hải ngoại... nhưng đã sống ổn định và vào sổ bộ Việt Nam; hay những người Minh Hương, Thanh Hà, Đại Minh khách phố... hay vì những lý do nào đó họ gắn bó cuộc đời với Việt Nam.

Một số vấn đề nghiên cứu từ trước đến nay về vấn đề người Hoa còn có nhiều ý kiến khác nhau đã phần nào được tác phẩm "Chính sách của các vương triều Việt Nam đối với người Hoa" đi sâu giải thích, lý giải. Đó là các vấn đề người Minh Hương và tổ chức Minh Hương Xã, chính sách thuế của triều Nguyễn đối với người Hoa và bang của người Hoa, về các nhân tố tạo nên sự thành công trong chính sách của Đàng Trong với người Hoa... Và kể cả việc sự kiện quân Tây Sơn tàn sát một lúc hơn một vạn người Hoa ở Gia Định chỉ là sự dựng lên của Nhà Nguyễn.

Chính sách đối với người Hoa vừa thể hiện ý thức hệ của các vương triều phong kiến/quân chủ Việt Nam, vừa có liên quan trực tiếp đến đường lối đối nội, đối ngoại của Việt Nam, mà trong đó, suốt chiều dài lịch sử, nhân tố Trung Quốc luôn giữ vai trò chi phối quan trọng. Cho nên, nghiên cứu về nội dung, chính sách đối với người Hoa của các vương triều Việt Nam sẽ góp phần tìm hiểu thêm về nội dung, đặc điểm, tính chất đường lối đối nội, đối ngoại của các vương triều Việt Nam, qua đó nhận thức đầy đủ hơn về bức tranh tổng thể lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ, trung đại.

YÊU SỬ VIỆT lược trích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)