Vua Khải Định - Hình ảnh và sự kiện (1916 - 1925) - Võ Hương An - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM
Vua Khải Định - Hình ảnh và sự kiện (1916 - 1925) - Võ Hương An.
Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long, phan thanh giản, Tứ Phủ Xét Giả, board game, sách lịch sử việt nam

YEUSUVIET - Vua Khải Định còn được dân Huế một thời gọi là "vua Mảnh sành", lý do vì sao, sẽ được tác giả Võ Hương An giới thiệu đến người đọc trong chương 8 của quyển sách "Vua Khải Định - Hình ảnh và sự kiện (1916 - 1925)". Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao tác giả lại trình bày một cuốn sách về Vua Khải Định - vị vua An Nam vốn dĩ không phải gương mặt tiêu biểu cho thời đại ông sống và triều đại của ông cũng đâu có gì đặc biệt? Đó là vì tác giả Võ Hương An muốn giới thiệu Vua Khải Định đến độc giả qua một góc nhìn khác.


Bài liên quan

Thứ nhất, trong mấy năm trở lại đây, trên mạng lưới toàn cầu cũng như trên báo chí, nhiều hình ảnh của Việt Nam thời Pháp thuộc được phổ biến rộng rãi chưa từng có. Đó là một kho tài liệu rất quý giúp chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn về một thời quá khứ của đất nước, qua nhiều lĩnh vực khác nhau vì những bức ảnh tự chúng nói lên được nhiều điều hơn hàng trăm trang giấy. Tuy nhiên, từ chính cơ hội đó đã dẫn đến thách thức về việc hiểu đúng, hiểu đủ về lịch sử dân tộc Việt Nam qua những bức ảnh đó, vì rất nhiều trong số chúng không có chú thích rõ ràng, đầy đủ hay thậm chí là những chú thích sai lầm.

Thứ hai, nhìn về bối cảnh thời đại, thời kỳ Vua Khải Định là giao thời giữa cũ và mới, trong triều đình cũng như ngoài xã hội và dù những biến đổi trong suy nghĩ con người đôi khi không thể theo kịp những giá trị phương Tây du nhập vào Việt Nam, nhưng khi chúng đến, sự pha trộn đó lại dễ hiển hiện ra bên ngoài, nhất là bởi trang phục. Tuy nhiên, cái cũ chưa kịp xóa đi hay sửa đổi và cái mới chỉ vừa bắt đầu, là sự khác biệt mà ít ai trong chúng ta để ý đến giữa triều Vua Khải Định và triều Vua Bảo Đại về sau. Tháng 10 năm 1932, Vua Bảo Đại về nước cầm quyền. Qua năm 1933, vua đi thăm Bắc kỳ và Nam Trung kỳ. Một nhà báo Pháp đã ghi lại những cuộc viếng thăm này, lấy hình ảnh đó đối với hình ảnh Vua Khải Định cùng các sự kiện thời Khải Định và gọi đó là thời xưa. Sự khác biệt của buổi giao thời đã bắt đầu thể hiện thật rõ.

Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long, phan thanh giản, Tứ Phủ Xét Giả, board game, sách lịch sử việt nam

Vua Khải Định đã không để lại những dấu ấn đặc biệt trong thời đại của Ngài, nhưng Ngài cũng không đưa nhân dân, thần dân của mình đến những hố hầm xương máu hay nghèo đói, vì ít nhất, Ngài biết rõ mình đang và sẽ phải đối đầu với điều gì. Có ai dám chắc trong suy nghĩ của Vua Khải Định không từng lóe lên tia sáng về quyết tâm phải giành lại thiên hạ của tổ tiên? Nhưng có ai hiểu được nội lực quốc gia bằng người đang nắm giữ vận mệnh quốc gia. Vua Khải Định và người kế vị - Vua Bảo Đại, đã thật sự chọn vận mệnh quốc gia và thần dân của mình, khi đã không đưa "con đen" lên ngọn lửa hung tàn khi sức lực quốc gia không đủ mạnh.

Trong hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ, người cầm đầu triều đình Huế chỉ có hai con đường để chọn: hoặc là chống lại sự thống trị của người Pháp, như Vua Duy Tân đã làm và không có kết quả vì chưa hội tụ được những điều kiện cần và đủ của thời đại; hoặc tạm thời hợp tác với người Pháp để cho đất nước tạm yên ổn và phát triển, chờ tới lúc đủ mạnh để nói chuyện, như Vua Khải Định đã làm. Không có con đường ở giữa. Khi không làm được điều gì tốt hơn, tích cực hơn cho đất nước thì cũng đừng làm điều gì tệ hại hơn cho đất nước - chẳng hạn làm cho nhân dân tốn hao xương máu hay nghèo đói hơn, như lịch sử dân tộc đã từng chứng minh. Ít ra thì Vua Khải Định đã không làm điều đó.

YÊU SỬ VIỆT biên trích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)