Quảng Bình quan - Dấu tích của đường thiên lý Bắc Nam - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Quảng Bình quan - Dấu tích của đường thiên lý Bắc Nam

Share This
lich su viet nam qua cac thoi ky

YEUSUVIET.COM - Tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ngày nay vẫn còn lưu giữ lại một di tích lịch sử đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong sự hình thành cục diện Trịnh - Nguyễn phân tranh vào thế kỷ XVI. Qua đó, di tích lịch sử ấy - Quảng Bình quan, đã góp phần giúp cho họ Nguyễn giữ vững lãnh thổ của mình ở phương Nam trải qua 7 cuộc tiến công quân sự của chúa Trịnh ở miền Bắc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Quảng Bình quan hiện đang trấn ngự bây giờ không phải là phiên bản khi mới hình thành, mà là phiên bản phục thế thứ 3 của di tích.

Quảng Bình quan nằm ở trung tâm phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình giữa bốn ngã đường đi đến Đức Ninh, Nhật Lệ, Hà Nội và Huế. Khi được hình thành vào thế kỷ XVI, Quảng Bình quan là một cổng áng ngữ thuộc hệ thống Lũy Thầy do các chúa Nguyễn xây dựng. Đây còn là một trong các cổng thành thuộc đường thiên lý Bắc - nam của các triều đại phong kiến Lý - Trần - Lê - Nguyễn về sau, khi muốn đi từ Bắc vào Nam đểu phải đi qua cổng này.

Quảng Bình quan có lẽ cũng được xây dựng vào năm 1631 cùng với hệ thống Lũy Thầy và Quảng Bình quan thuộc hệ thống lũy Đâu Mâu - Nhật Lệ với chiều dài trên 3.000 trượng. Trải qua thời gian dài và các cuộc chinh biến, cổng thành đã đổ nát và đến năm 1961 được phục chế lại như nguyên bản. Đến năm 1965 cổng thành lại bị phá hủy và phải đến sau này khi chiến tranh chấm dứt, cổng thành mới được phục chế tiếp như nguyên mẫu và đứng vững cho đến hiện tại.

quang binh quan

Cổng thành hiện nay chỉ là một di tích trơ trọi tọa lạc tại ngã tư của 4 con đường. Nhưng nhìn về gần hơn 400 năm về trước, khi những bước chân nhân dân tứ xứ theo Chúa Tiên Nguyễn Hoàng lên đường vào Nam với câu sấm truyền "Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân" của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Bình quan đã có một vai trò và vị trí to lớn trong lịch sử để dân tộc này được "vạn đại dung thân" cho đến hôm nay. Chính Quảng Bình quan đã không chỉ là nơi ngăn cản những bước chân Nam chinh của quân Chúa Trịnh, mà còn là bàn đạp vững vàng cho con đường Nam Tiến của các Chúa Nguyễn, mở ra một con đường và vận hội mới cho cả dân tộc từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau.

Đáng tiếc, khi đến thăm thành, chúng ta chỉ có thể ở lại nhìn ngắm đôi chỗ, không thể thắp lại nén hương để tưởng nhớ anh linh của các tiền nhân dựng nước, điều này do vị trí hiện tại của cổng thành.

Từng là chứng tích lịch sử của giai đoạn đất nước chia hai bờ chiến tuyến trong thời kỳ phong kiến, Quảng Bình quan cùng sông Gianh như nhắc nhở cho con cháu ngàn đời sau luôn nhớ đến những ngày cha ông ta lập quốc đã phải bước qua biết bao gian nan và nguy khó đến như thế nào. Đất nước phải lớn lên trong chiến tranh, nội chiến và chống ngoại xâm, nhưng đất nước vẫn vẫn vàng tiến bước đến hôm nay. Đó là nhờ tài trí của cha ông đã biết cách giữ gìn và con cháu các đời sau luôn đồng lòng giữ nước, giữ những chứng tích lịch sử của tiền nhân.

Khi đến thăm Quảng Bình, bạn hãy ghé thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đốt nén hương cho người anh hùng đã tận trung một đời cho sự nghiệp thống nhất dân tộc trong thời kỳ hiện đại. Nhưng cũng hãy nhớ ghé qua thăm Lũy Thầy, thăm Quảng Bình quan để nhớ về một thời xa xăm hơn của huở hồng hoang vó ngựa trời Nam, mang gươm mở cõi của tiền nhân. Để tự nhắc nhở chúng ta và con cháu chúng ta đừng bao giờ quên ơn tiền nhân đã dành cả cuộc đời mình mà tạo nên cho chúng ta đất nước Việt Nam xinh tươi, hào hùng và quật cường như hôm nay!
YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)