Ỷ Vân Hiên - Dòng Sử Việt trong từng chiếc áo - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Ỷ Vân Hiên - Dòng Sử Việt trong từng chiếc áo

Share This
yêu sử việt, lịch sử việt nam, ỷ vân hiên, trang phục truyền thống việt nam, áo dài
Gia đình trong trang phục truyền thống. Ảnh: Ỷ Vân Hiên
YEUSUVIET.COM  - Lịch sử Việt Nam tự mang trong mình một sức sống trải qua từng thời đại khác nhau. Nhưng lịch sử luôn luôn được viết bởi những con người sinh sống trong từng thời đại đó. Sử Việt là những sự kiện tiếp nối nhau của người Việt suốt hàng ngàn năm nay từ khi các dòng tộc Bách Việt hình thành, rồi bị người Hán đồng hóa và cuối cùng chỉ còn tộc Lạc Việt còn tồn tại và phát triển thành Việt Nam hôm nay. Trải qua hàng nghìn năm đó, trang phục trở thành những nét riêng biệt của người Việt hay mỗi quốc gia đều có những quốc phục riêng để phân biệt những nền văn hóa với nhau. Chúng ta nên tự hào về Sử Việt hào hùng và đầy kiêu hãnh nhưng về trang phục truyền thống của tiền nhân, của ông bà, tổ tiên liệu chúng ta có biết được bao nhiêu phần? Ngày nay, trong thời đại mới đòi hỏi những cách tiếp cận và bảo tồn Sử Việt mới, Ỷ VÂN HIÊN đã chọn hướng đi trang phục truyền thống để góp phần giữ gìn và phát triển tinh hoa của cha ông, tiền nhân người Việt chúng ta.

Bài liên quan

Ỷ Vân Hiên là một công ty được thành lập vào tháng 5 năm 2018 bởi nhà sáng lập Nguyễn Đức Lộc. Sự ra đời của Ỷ Vân Hiên thể hiện sự trăn trở của người trẻ hôm nay đối với Sử Việt nói chung và trang phục truyền thống của tổ tiên nói riêng. Bằng sự trăn trở đó, Ỷ Vân Hiên với đội ngũ nhân viên trẻ chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn cùng với lòng nhiệt thành, sức sáng tạo mạnh mẽ, đã tiến hành và đặt mục tiêu nghiên cứu chuyên sâu vào các lĩnh vực nghệ thuật (Văn học, âm nhạc, kiến trúc, hội họa, điêu khắc), trang phục, ẩm thực và các nghi lễ truyền thống trong cung đình cũng như trong dân gian, sau đó phục dựng lại chúng, nhằm thương mại hóa, truyền tải thông điệp của truyền thống và phục vụ phổ quát cho du lịch cũng như cộng đồng, giúp cho những nét đẹp đó đến được với công chúng trong và ngoài nước.

Ngoài ra, chúng ta cũng biết rằng, trang phục truyền thống của người Việt Nam ngày nay được xem là Áo Dài dành cho cả nam và nữ, tuy trong thực tế, Áo Dài dành cho nữ giới được ưa chuộng sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, chiếc Áo Dài dù là của nam hay nữ cũng đều mang trong mình một giá trị văn hóa được truyền tải từ ngàn đời nay của cha ông, tổ tiên chúng ta. Giá trị văn hóa đó mang tính biểu trưng cho sự hình thành, phát triển và độc lập, tự chủ của người Việt không chỉ bên cạnh một cường quốc về văn hóa như Trung Hoa, mà còn là sự khẳng định một nét riêng, một tính chất đặc biệt và một sự khác biệt của người Việt với thế giới.

Từ chiếc khố cổ xưa của thời kỳ huyền sử, phải rơi vào vòng xoáy nô lệ suốt một ngàn năm, kéo theo sự kiềm hãm và đồng hóa về văn hóa, người Việt đã bắt đầu lại hành trình xây dựng nền văn hóa mang bản sắc riêng của mình và tất cả đã bắt đầu từ chiếc áo, từ trang phục mà người Việt khoác lên mình. Kể từ thời tự chủ thế kỷ thứ 10 trở đi thì áo người Việt đại thể có ba loại căn cứ theo cách cắt cổ áo:
  1. Áo giao lãnh, phía trước cổ là vạt bên trái buộc chéo sang hông bên phải;
  2. Áo trực lĩnh, phía trước cổ để buông thõng thành hai vạt song song;
  3. Áo viên lĩnh, hay bàn lĩnh, cổ áo cắt tròn ép sát vòng cổ, cài bên phải.

yêu sử việt, lịch sử việt nam, ỷ vân hiên, trang phục truyền thống việt nam, áo dài
Người trẻ Việt trong trang phục truyền thống. Ảnh: Ỷ Vân Hiên
Ba loại áo này cùng có mặt nhưng khác nhau ở mức phổ biến trong dân gian tùy từng thời kỳ. Và chúng ta đều nhớ, từ thế kỷ thứ 10, từ năm 938, từ sông Bạch Đằng và từ Ngô vương Quyền, người Việt đã vĩnh viễn dành lại nền độc lập và tự chủ cho mình. Nền tự chủ và độc lập vĩnh viễn đó tiếp tục kéo dài đến sự cai trị của Vương triều Nguyễn đã chính thức hình thành nên những chiếc Áo Dài - quốc phục và truyền thống của người Việt chúng ta. Rồi với sự du nhập của văn hóa phương Tây, suốt một thời gian dài, những chiếc Áo Dài dành cho nam giới như phần nào ít xuất hiện hơn trong đời sống hằng ngày, trên các phương tiện truyền thông cuối cùng đã trở lại với những sự cách tân mạnh mẽ, tinh tế và vẫn đầy sự lôi cuốn, hấp dẫn của nét đẹp truyền thống hơn.

Với sự ra đời và sứ mệnh của mình, Ỷ Vân Hiên tiếp tục truyền tải những giá trị truyền thống của văn hóa cung đình triều Nguyễn đã từng bị đứt quãng trong quá khứ. Sự ra đời của Ỷ Vân Hiên thật sự cần thiết trong bối cảnh Sử Việt đang bắt đầu tự chuyển mình bằng nhiều cách thức khác nhau để sống cùng với thời đại. Từ Việt Sử Kiêu Hùng, Sử Việt - 12 khúc tráng ca, Sử Hộ Vương, Vạn Tích, Thiên mệnh anh hùng, Ngàn năm áo mũ... đến Ỷ Vân Hiên chính là một hệ sinh thái nền tảng gần như hoàn thiện của Sử Việt hôm nay. Những người trẻ đang cảm thấy Sử Việt chán ngắt và buồn tẻ với những sự kiện lê thê, những con số vô cảm sẽ bắt đầu cảm thấy rõ ràng hơn, cụ thể hơn và tự hào hơn về lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước của cha ông mình thông qua những cách tiếp cận mới như Ỷ Vân Hiên.

Nhà nghiên cứu độc lập Trần Quang Đức trong công trình nghiên cứu "Ngàn năm áo mũ" đã nói:
Nhìn lại quá khứ, chúng ta không thể thù ghét quá khứ. Với những gì trong quá khứ thì thế hệ sau cần phải tôn trọng chứ không phải rũ sạch. Bởi nếu giờ ta không tôn trọng quá khứ của ta thì con cháu sau này cũng không tôn trọng ta.
... và lời nhắn gửi này thật sự chính xác. Vương triều Nguyễn đã kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình, nhưng những giá trị và tinh hoa dân tộc mà Nhà Nguyễn đã tiếp gìn giữ, bảo tồn và phát huy thì vẫn còn tiếp tục mãi mãi. Bằng cách tái hiện lại văn hóa cung đình Nguyễn thông qua trang phục, Ỷ Vân Hiên sẽ giúp giới trẻ Việt hôm nay nhìn thấy được một cách sinh động về lịch sử của dòng máu mà mình đang mang lấy. Trên hết tất cả, đó là sự trường tồn vĩnh cửu của Sử Việt như sự vĩnh cửu trường tồn của Đất nước này, Dân tộc này và Tổ quốc này, mãi mãi!

YÊU SỬ VIỆT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (361) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (158) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (73) su-kien-su-viet (72) facebook (53) sach-su-hien-dai (50) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (26) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)