TRẬN CẢNG EO 1643 - CHÚA NGUYỄN đấu với thuyền chiến HÀ LAN - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

TRẬN CẢNG EO 1643 - CHÚA NGUYỄN đấu với thuyền chiến HÀ LAN

Share This
lịch sử việt nam, yêu sử việt, thủy chiến việt nam, chúa nguyễn, công ty đông ấn, nguyễn phúc tần, hà lan

YEUSUVIET.COM - Trong lịch sử quân sự chống ngoại xâm, người Việt không thiếu những chiến công hiển hách, những thắng lợi vang dội khi đối đầu với những thế lực ngoại bang. Một trận đánh nổi tiếng, nhưng ít được nhớ đến, là trận Cảng Eo năm 1643 giữa Chúa Nguyễn và Hà Lan.
Bài liên quan

Đại lược như thế này:

Năm 1637, ChúaTrịnh Tạc ở Đàng Ngoài muốn đánh Chúa Nguyễn, nên viết thư cầu viện Công ty Đông Ấn Hà Lan, xin mượn chiến thuyền và quân tinh nhuệ. Đáp lại Chúa Trịnh sẽ đưa phần đất Quảng Nam cho người Hà Lan cai trị và bắt dân bản xứ đóng thuế cho họ.

Năm 1641, nhân sự kiện hai chiếc tàu Hà Lan bị đắm gần Cù lao Chàm, hàng hóa bị tịch thu, những thủy thủ sống sót bị bắt, quan hệ giữa chúa Nguyễn với Công ty Đông Ấn Hà Lan trở lên căng thẳng, thương điếm của Công ty Đông Ấn Hà Lan ở Hội An phải đóng cửa.

Năm 1643, 3 chiến thuyền của Hà Lan trên đường ra Đàng Ngoài để hội quân với Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn biết tin nhưng do dự chưa biết có nên ra đánh không, liền hỏi một người Hà Lan đang làm hầu cận, thì hắn trả lời:
Tàu Hà Lan chỉ sợ mãnh lực và quân đội của trời thôi
Điều này khiến ông cảm thấy bị xúc phạm nên Chúa Nguyễn Phúc Lan và Thế tử Nguyễn Phúc Tần tự mình thân hành đến cảng Eo, ra lệnh cho thuỷ quân chèo thuyền ra đánh thẳng vào 3 chiếc tàu của Hà Lan.

Thuyền Việt giáp công cả 4 mặt, lướt trên biển nhanh như gió, khiên cho quân Hà Lan trông mà khiếp sợ. Chiếc nhỏ nhất quay đầu bỏ chạy, chiếc lớn hơn sau một bị vây đánh cũng quay bỏ chạy thì đâm vào đá, chiếc lớn nhất không xoay sở được, cuối cùng phát nổ, chỉ huy Pieter Baeck chết cùng thủy thủ trên tàu.

lịch sử việt nam, yêu sử việt, thủy chiến việt nam, chúa nguyễn, công ty đông ấn, nguyễn phúc tần, hà lan
Người Hà Lan muốn gây hấn từ lâu, xong phải kể trước hết tội Chúa Trịnh mượn người ngoài giết người mình, đó là điều không thể tha thứ. Suy nghĩ buộc phải lấy được quyền lực, mà bán đi đất sông của tổ tiên là điều không phải ít trong lịch sử dân tộc ta. Nhưng cuối cùng người Việt vẫn chiến thắng.

Xuyên suốt lịch sử dân tộc, chiến công trên bộ, trên sông người Việt ta không ít, trận thắng cảng Eo chỉ là trận nhỏ trên biển, nhưng, điều đó nói lên rằng, người Việt – sẵn sàng chiến thắng trên Biển Đông khi quyền lợi dân tộc và chủ quyền quốc gia bị xâm phạm. Với chiến thắng Cảng Eo, cái giá phải trả là lực lượng 50 chiến thuyền thì chìm hết 7 và quân đội hy sinh đến 700, 800 người so với 2 tàu chìm và vài chục lính Hà Lan tử trận.

Chúng ta có quân đội đông, lòng yêu nước sâu sắc, nhưng khí tài ta kém, trang bị thô sơ thì dù có thắng, lòng yêu nước có biểu dương, tình đoàn kết có mạnh nhưng cái giá phải trả quá đắt so với kẻ thù. Nên, trước hết, không có gì bằng đoàn kết quân dân một lòng. Tiếp đến là đất nước có con đường chính trị dân chủ - tự do thật sự, để tiềm lực quốc gia được phát triển cao nhất. Rồi cuối cùng mới là giàu đẹp, để cuộc sống người dân vừa hạnh phúc mà chủ quyền quốc gia cũng vững vàng. Tất cả là nhờ người trẻ Việt Nam chúng ta hôm nay. Từ việc nhỏ, chúng ta sẽ làm được việc lớn, nếu chúng ta cùng một tiếng nói và một quyết tâm.

Thảo luận tại fanpage YÊU SỬ VIỆT: Nhấn vào đây nhé!

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)