Xứ Đàng Trong - Lịch sử kinh tế, xã hội Việt Nam thế kỷ 17, 18 - Li Tana - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Xứ Đàng Trong - Lịch sử kinh tế, xã hội Việt Nam thế kỷ 17, 18 - Li Tana

Share This
lịch sử việt nam, yêu sử việt, xứ đàng trong, li tana, chúa nguyễn, trịnh nguyễn phân tranh
YEUSUVIET.COM - Trong lịch sử Việt Nam, cuộc hành trình từ kinh đô Phong Châu của nhà nước Văn Lang đến thành Thăng Long của nước Đại Việt đã xây dựng nên một bản lĩnh người Việt kiên cường và bất khuất ở phương Nam. Nhưng cuộc hành trình từ những ngày đầu tiên của nội chiến Nam - Bắc triều cho đến những bước chân của Hữu quân Nguyễn Hữu Cảnh nơi đất Sài Gòn, Xứ Đàng Trong là cuộc hành trình để đi đến một Việt Nam hôm nay. Cuộc nội chiến Trịnh - Nguyễn phân tranh đưa đất nước vào cảnh "nồi da xáo thịt" nhưng lại là động lực thúc đẩy sự hình thành Xứ Đàng Trong hay Vương quốc Đàng Trong với cuộc lữ hành huyền thoại về phương Nam của tộc Việt. Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, để nhìn thấy những bước phát triển của dân tộc này, thì phải hiểu và biết về Vương quốc Đàng Trong với chế độ chính trị, thiết chế, văn hóa, kinh tế, xã hội... Tác phẩm "Xứ Đàng Trong - Lịch sử kinh tế, xã hội Việt Nam thế kỷ 17, 18" của nhà sử học Li Tana đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đó.
Bài liên quan

"Xứ Đàng Trong - Lịch sử kinh tế, xã hội Việt Nam thế kỷ 17, 18" là một công trình nghiên cứu khoa học trình độ Tiến sĩ của bà Li Tana. Có thể xem như đây là một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc và đầy đủ nhất về Xứ Đàng Trong thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Luận án tiến sĩ của bà đã được in thành sách vào năm 1998. Nghiên cứu của Li Tana đã đưa ra một góc nhìn đầy đủ về sự hình thành, phát triển của Xứ Đàng Trong dưới sự cai trị của các Chúa Nguyễn. Đồng thời, những nền tảng đầu tiên về văn hóa, chính trị, kinh tế đã được bà diễn giải khéo léo và nghiên cứu đầy đủ trong quyển sách của mình, nhằm đưa ra lý giải về một Sài Gòn hiện đại và vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long hôm nay có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển của nước Việt Nam hiện đại.

Một trong những đề tài quan trọng nhất mà bạn đọc cần chú ý trong công trình nghiên cứu của Li Tana, là hãy hiểu về hoàn cảnh lúc bấy giờ của cuộc chiến Trịnh - Nguyễn dưới danh nghĩa phù Lê đã tạo ra những thách thức và động lực như thế nào cho riêng Xứ Đàng Trong. Thật vậy, với việc thoát ly hẳn với miền Bắc, người Đàng Trong như thoát khỏi những tập tục xưa cũ hay buộc phải có sự hài hòa, uyển chuyển trên hành trình tiến về vùng rừng thiêng nước độc ở phương Nam. Cũng với bản lĩnh và khí phách của dòng máu Lạc Hồng, các chúa Nguyễn cùng dân xứ Đàng Trong đã hội nhập, xây dựng và phát triển đến mức tốt nhất, cao nhất cho một xứ sở mới đầy hứa hẹn ở phương Nam. Làm sao để tồn tại và phát triển - các chúa Nguyễn đã luôn tự hỏi như thế và đã lãnh đạo nhân dân Xứ Đàng Trong làm được nhiều hơn cả như thế.

lịch sử việt nam, yêu sử việt, xứ đàng trong, li tana, chúa nguyễn, trịnh nguyễn phân tranh


YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (365) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (161) su-viet-hom-nay (99) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (85) su-kien-su-viet (76) sach-lich-su (73) facebook (53) sach-su-hien-dai (50) chong-phap (47) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (27) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) cong-giao (5) ho-chi-minh (5) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)