Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình - Kinh đô định quốc và khát vọng của vị Hoàng đế đầu tiên. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình - Kinh đô định quốc và khát vọng của vị Hoàng đế đầu tiên.

Share This
lịch sử việt nam qua các thời đại, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh

YEUSUVIET Bắc thuộc - một thời kỳ đau thương của dân tộc, một thời kỳ khi nhắc lại, dẫu đã hơn 1.000 năm kể từ ngày nó chấm dứt, người Việt vẫn nghẹn lòng về một thời kỳ dân tộc đứng bên bờ diệt vọng, văn hóa bị tận triệt và nhân dân bị đồng hóa tàn bạo. Lịch sử Việt Nam qua các thời đại, đã không thể ghi nhận đầy đủ những gì đã diễn ra trong đêm trường nô lệ này. Những cuộc khởi nghĩa, những quốc gia độc lập tồn tại ngắn ngủi, những anh hùng, hào kiệt, danh nhân Sử Việt chúng ta đã vụt lên như ánh sao băng giữa đêm trường nô lệ tăm tối...

Bài liên quan
>>> Hoàng đế Lý Anh Tông - Vị hoàng đế sáng suốt cuối cùng của Nhà Lý
>>> Lê Đại Hành Lê Hoàn - Đánh đuổi Bắc thuộc và bí ẩn ngàn năm
>>> Hoàng đế Tự Đức - Người minh quân sinh lầm thời đại
>>> TOP #10 những cuốn sách Lịch sử Việt Nam hay nhất (nhiều thể loại)

Bởi vậy, khi người anh hùng Ngô Quyền đánh đắm đoàn chiến thuyền Nam Hán hung hãn trên Bạch Đằng giang, thì ngay lúc đó, vào chính thời kỳ đó, chắc hẳn, điều quan trọng nhất là phải làm sao giữ vững được nền độc lập non trẻ, như trứng nước. Nước Vạn Xuân năm xưa hào hùng trải gần 60 năm tự chủ nhưng rồi cũng trở vào trong đêm trường nô lệ, vậy nên một Ngô Vương với Bạch Đằng giang chưa phải là dấu chấm hết cho họa Bắc thuộc. Và bởi vì thế, vai trò của Đinh Tiên Hoàng đế cùng kinh đô Hoa Lư đã có một vai trò nhất định, một ý nghĩa đặc biệt - là sự chấm dứt rõ rệt của một thời Bắc thuộc và là lời khẳng định mạnh mẽ của một nước Việt độc lập, tự chủ và tự cường.

Năm 944, Ngô Vương Quyền mất sau 6 năm trị vì nhưng thực danh vẫn là một châu lệ thuộc Trung Hoa. Phía Bắc lúc đó lại rơi vào thời kỳ Ngũ đại thập quốc (907 - 979), nhà Tống nổi lên như một quốc gia đủ sức thống nhất Trung Hoa và họ đã làm được điều này vào năm 979 sau khi thành lập vào năm 960. Còn về phía nước Nam, sau khi Ngô Vương mất, phần vì chính quyền trung ương chưa được xây dựng vững mạnh, hoàn thiện, một phần do các tướng người Việt lúc bấy giờ không đồng lòng, tranh chấp quyền lực, một phần khác có những lực lượng từ phía Bắc tồn tại từ lâu cũng đang chờ thời biến. Như vậy, cả hai phương lúc này đều hầu như trong cảnh rối ren...!

lịch sử việt nam qua các thời đại, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh

Năm 960, Triệu Khuông Dẫn làm cuộc "Binh biến Trần kiều", phế lập nhà Hậu Chu, thành lập nhà Tống. Đến năm 966, sau một thời gian kèn cựa, lãnh thổ phía Nam đã xuất hiện đầy đủ 12 Sứ quân ra sức tranh hùng với nhau. Như vậy, trong khi phía Bắc, người Hán trên đường thống nhất thì phía Nam, người Việt lại trên đường chia rẽ. Nhìn về lịch sử dân tộc thời Hậu Lý Nam đế, hậu Bố Cái đại vương - khi người Việt chia rẽ và người Hán thống nhất, người Việt lại trở về thành một Giao Chỉ quận của Trung Hoa.

Nhưng đúng lúc đó, tại núi rừng Hoa Lư với những dãy núi non trùng trùng, điệp điệp, những cánh rừng sâu hun hút, những dãy đồng bằng bạt ngàn mang linh hồn nước Việt, người anh hùng Đinh Bộ Lĩnh lãnh đạo đoàn sứ quân của riêng mình, chỉ trong 2 năm mà dẹp loạn các Sứ quân còn lại, thống nhất quốc gia, lên ngôi Hoàng đế, định đô tại thành Cổ Loa, chính thức khai sinh triều đình phong kiến Việt Nam đầu tiên sau thời Bắc thuộc - và cũng chính từ triều đình Hoa Lư này, kinh đô Hoa Lư này giấc mộng bành trướng phương Nam của người Hán đã chấm dứt và không bao giờ còn quay trở lại nữa.

Trải ngàn năm với những cánh rừng thiêng, ngọn núi trùng, dòng sông uốn lượn, Hoa Lư hôm nay đã không còn là kinh đô quốc giá của buổi đầu dân tộc ta độc lập. Nhớ lại năm xưa ấy, khi đã lên ngôi Hoàng đế, Đinh Tiên Hoàng chia cả nước làm 10 đạo, quân số có đến cả triệu người, kinh đô Hoa Lư như một sở chỉ huy quân sự khổng lồ, một thành trì bất-khả-xâm-phạm. Uy dũng biết chừng nào, oai hùng, sừng sững biết chừng nào một Hoa Lư định quốc. Từ kinh thành này, Lê Đại Hành đã phá Tống, bình Chiêm khẳng định nền tự chủ quốc gia và sức mạnh siêu cường của một Đại Cồ Việt vừa khôi phục quốc thống.

lịch sử việt nam qua các thời đại, đinh tiên hoàng, đinh bộ lĩnh, cố đô hoa lư

Hoa Lư hôm nay vẫn còn đó những dãy núi đá vôi hằng nhuốm màu sương gió, khắc trên mình những vết xước từ triệu tiếng reo hò quân dân ta ngày độc lập. Khi đến thăm Hoa Lư, bạn có thể đi xe từ Hà Nội xuôi về hướng Nam khoảng hai giờ đồng hồ sẽ đến nơi. Những di tích như đền vua Đinh, đền vua Lê, đền thờ Tứ trụ vẫn còn vẻ kiến trúc, hương khói xưa như thể mới hôm qua các tiền nhân vừa nằm lại với thời gian để đợi chờ con cháu đếm viếng thăm, chia sẻ. Những cảnh quan núi rừng vẫn còn đó như ngày định đô. Từ đền Đinh hoàng đế nhìn ra, chúng ta sẽ có cảm giác như ánh nhìn định quốc năm nào của đấng Anh hùng vẫn còn đâu đây cùng chúng ta hướng về một tương lai dân tộc mãi mãi không còn họa Bắc phương.

Cố đô Hoa Lư thuộc quần thể danh thắng Tràng An, nơi hằng năm vẫn đón đều đặn hàng trăm ngàn con cháu tiền nhân nước Việt giữ nước đến viếng thăm. Khi đến, bạn sẽ cảm nhận được vẻ uy hùng của những phong sơn trấn ngự, những hoàng giang trấn giữ và những câu chuyện đơn sơ, chân chất của quốc gia trong buổi đầu độc lập... Có lẽ chân chất hơn cả, là câu chuyện một vai gánh hai sơn hà của Dương Thái Hậu hay chuyện Định quốc công chọn làm tôi trung nhà Đinh cùng chuyện Phạm tướng quân chọn con đường đoàn kết quốc gia để chống giặc phương Bắc.



Khi đến Hoa Lư, chắc chắn bạn sẽ phải đốt nén hương cho các anh hùng, tiền nhân giữ nước. Nhưng cũng hãy đốt một nén hương lòng mình trước vong linh người Anh hùng dân tộc đã mang chí hùng của mình mà định quốc, định đô để nước Việt còn có ngày độc lập, tự chủ đến hôm nay!

Nguyễn Thị Hằng

3 nhận xét:


  1. I feel this is one of the so much important information for me. And i'm happy reading your article. But should remark on few basic issues, The web site style is great, the articles is truly nice : D. Excellent task, cheers sign in to gmail

    Trả lờiXóa
  2. Banks utilize top rate to create interest levels on numerous short-term loan products. mortgage payment calculator canada Saskatchewan doesn't charge a pricey land transfer tax like a great many other provinces and territories. mortgage calculator canada

    Trả lờiXóa

Chủ đề

yeu-su-viet (357) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (154) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (71) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (48) chong-phap (46) nha-hau-le (44) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) khoi-nghia-lam-son (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) hung-vuong (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) le-thai-to (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) hùng vương (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)