Vị Vua đầu tiên của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Vị Vua đầu tiên của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Share This
Vị Vua đầu tiên của Việt Nam

YEUSUVIET.COM - Theo Đại việt Sử ký toàn thư của sử thần Ngô Sĩ Liên biên soạn vào thế kỳ XV, thời Hậu Lê, lịch sử Đại Việt - Việt Nam bắt đầu từ năm 2879 Trước Công nguyên, vào thời kỳ Kinh Dương Vương. Trước khi bộ sử này ra đời, có một bộ sử ký khác - cũng là bộ quốc sử đầu tiên của nhà nước Việt độc lập, bộ Đại Việt sử ký của Lê Văn Hưu. Thì trong bộ quốc sử đầu tiên này, cho rằng lịch sử nước Việt bắt đầu từ thời Triệu Đà - Triệu Vũ Đế. Nhưng Triệu Đà không phải người Việt Thường thị, mà là người Hán, nên quan điểm này không được sử thần Ngô Sĩ Liên đồng ý và đã biên soạn lại, để khẳng định vị Vua đầu tiên của Việt Nam xuất hiện vào hơn 2800 năm trước đó, trong một giai đoạn huyền sử nhưng đã có nhà nước đầu tiên là Văn Lang, với vị vua - các vị vua đầu tiên, là Vua Hùng.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Hùng Vương thứ I là con của Lạc Long Quân và Âu Cơ, vốn dĩ là Rồng và Tiên, ở với nhau, sinh được trăm trứng, nở ra trăm con. Người Việt luôn tự hào về gốc tích huyền thoại của mình. Nhưng Lạc Long Quân và Âu Cơ - Cha và Mẹ của người Việt, ở một khía cạnh nào đó vẫn mang đậm dấu ấn của huyền thoại lịch sử nhiều hơn những chứng tích, thần phả cụ thể. Nhưng về sự hiện diện của các Vua Hùng, thì ngược lại, đã có rất nhiều thần phả, truyền tích khẳng định về sự tồn tại của các vị Vua Hùng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển nhà nước Văn Lang - nhà nước phong kiến Việt Nam đầu tiên.

Vị Vua đầu tiên của Việt Nam

Trong tác phẩm mang tính chất nghiên cứu chuyên sâu "Thế thứ các triều vua Việt Nam" của Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, đã nêu lên quan điểm đúc kết sau một thời gian nghiên cứu sự hiện diện của các Vua Hùng trong lịch sử dân tộc. Đó là các Vua Hùng đã tồn tại trên tiến trình lịch sử dân tộc. Nhưng sự hiện diện này đã được thần thánh hóa ở nhiều câu chuyện khác nhau như Sự tích trầu cau, Bánh chưng bánh dầy, Sự tích dưa hấu đỏ, Thạch Sanh, Sơn Tinh - Thủy Tinh... Và con số 18 đời vua còn mang một ý nghĩa không hẳn để chỉ 18 người vua nhưng có thể là 18 ngành/nhánh làm Vua, mỗi ngành/nhánh lại có nhiều vị vua khác nhau và tất cả đều lấy chung một danh hiệu HÙNG VƯƠNG.

Trải qua các thăng trầm và biến cô lịch sử, người Việt qua bao đời vẫn giữ được vùng đất mà các Vua Hùng đã khởi dựng. Từ miền núi Phong Châu, Phú Thọ, khát vọng dựng nước và giữ nước đã chảy tràn trên bao thế hệ người Việt để có một nước Việt Nam giàu đẹp như hôm nay. Đó là nhờ công lao rất to lớn của những vị Vua đầu tiên của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử dân tộc - Vua Hùng. Và đến đầu thế kỷ 20, năm 1917 dưới triều vua Khải Định, Bộ Lễ chính thức chọn ngày 10/3 âm lịch hằng năm làm ngày Quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương để ghi nhớ công ơn các Ngài.

Người Việt là một dân tộc quật cường tuy đất nước Việt Nam cho có một diện tích khiêm tốn. Nhưng đất và biển, trời và núi đều đã nhuộm màu máu, nước mắt và mồ hôi của bao nhiêu thế hệ tiền nhân từ thời Hùng Vương dựng nước để giữ vững lại đây một dãi non sông cho chúng ta và con cháu chúng ta sinh sống, lớn lên và tự hào. Bởi vậy, trách nhiệm của chúng ta là phải giữ vững vùng đất, vùng biển, vùng trời của tổ tiên để lại - của những vị Vua đầu tiên của Việt Nam đã để lại cho con cháu đến ngàn đời nay và mai sau mãi mãi - là của người Việt Nam!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)