Ấm Chè - Yêu Sử Việt qua tranh vẽ của người trẻ - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Ấm Chè - Yêu Sử Việt qua tranh vẽ của người trẻ

Share This
ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

YEUSUVIET.COM - Sau một thời gian dài chìm đắm trong chính nền giáo dục từ chương, lịch sử Việt Nam bắt đầu có những sự thay đổi trong cách thức và hướng tiếp cận mới, không đi theo lối mòn cũ. Điều đáng nói, sự thay đổi đó bắt đầu từ chính những người trẻ Việt Nam hôm nay, khi bằng nhiều cách khác nhau, họ mang lịch sử dân tộc đến gần với thế hệ trẻ của họ hơn. Tác giả Dũng Phan với quyển sách "Sử Việt - 12 khúc tráng ca", nhóm Việt Sử Kiêu Hùng với loạt phim hoạt ảnh dã sử hùng tráng, nhóm Đại Việt Cổ Phong, Ỷ Vân Hiên với hướng đi phục dựng hoa văn, trang phục cổ của người Việt, những tác phẩm điện ảnh thời kỳ mới như Dòng máu anh hùng, Thiên mệnh anh hùng, Tấm Cám - chuyện chưa kể... tất cả đã cùng phác họa nên một bức tranh lịch sử Việt Nam mới sống động, hấp dẫn, lôi cuốn và đầy tự hào hơn hết.
Và trong số đó, họa sĩ Phan Thanh Nam với bút danh Ấm Chè của nhóm Đại Việt Cổ Phong đã trình bày một hướng tiếp cận lịch sử qua những tranh ảnh đầy sức lôi cuốn và sáng tạo.
Bài liên quan

Họa sĩ Phan Thanh Nam có fanpage chính thức tại địa chỉ (https://www.facebook.com/warm21/) với nghệ danh Ấm Chè được đông đảo những người yêu lịch sử - đặc biệt phần lớn là những người trẻ tuổi đang theo dõi thường xuyên các tác phẩm của anh. Là thành viên đại diện phía Nam của nhóm Đại Việt Cổ Phong từng gây tiếng vang trong cộng đồng lịch sử Việt Nam khi phục dựng thành công áo giao lĩnh thời Lê, các tranh vẽ của Ấm Chè cũng tiếp tục xoay quanh những câu chuyện, nhân vật về Sử Việt. Việc xây dựng những hình ảnh trực quan, sinh động gắn liền với câu chuyện lịch sử là một vấn đề rất quan trọng trong quá trình giáo dục hoặc kể chuyện về lịch sử. Trước nay, các họa sĩ vẽ truyện về lịch sử Việt Nam thường sử dụng nét vẽ đơn giản, mang tính phác họa là chính mà chưa chú ý đến câu chuyện phía sau nhân vật hay sự kiện mà hình ảnh đó mang đến.

Cách truyền dạy đó đã dần đưa lịch sử Việt Nam rời xa dần khỏi người trẻ và những cách thức truyền tải mới xuất hiện như cách của Ấm Chè thật sự cần thiết trong những thời khắc quan trọng như hiện tại. Nhưng đây không phải là sự so sánh kiến thức, thông tin, cách truyền tải lịch sử giữa người này với người khác, mà sự khác nhau của những cách truyền tải này thể hiện sự cập nhật, phát triển cần thiết dựa trên những cái đã có, đang có và trong xu thế mới sẽ có cái mới ra đời cho phù hợp với xu thế đó.

Ấm Chè với những tranh ảnh về nhân vật, sự kiện, câu chuyện phong phú và đa dạng trong dòng Sử Việt, đã mang đến cho bạn đọc nhiều những sự liên tưởng phía sau đó. Hình ảnh những cẩm y vệ Đại Việt được khắc họa rõ nét từ những bức tượng khô cứng, một Hồi thiên thần vương hiện lên đầy khác biệt, một Đức Thánh Trần uy nghi, hùng dũng hay hình ảnh Ông kẹ, Ma cà rồng, Ông nghè hóa cọp... trong dân gian Việt Nam lại hiện lên đẹp hơn bao giờ hết. Chưa dừng lại ở đó, những dũng tướng Nhà Tây Sơn, Nhà Nguyễn, các binh lính thời Trần, thời Lê, Bà Triệu, hổ tướng Lý Phục Man của Lý Nam Đế... bước ra khỏi thế giới lịch sử bằng những hình ảnh chưa bao giờ những người trẻ trước đây được tìm thấy khi học về lịch sử.

Chắc chắn rằng, một nền giáo dục về lịch sử không thể thay đổi chỉ qua vài quyển sách, vài hình ảnh, vài tác phẩm... nhưng một nền lịch sử Quốc gia sẽ luôn tồn tại và sống động bất chấp những thời đại mới với khó khăn mới, khi những người trẻ luôn biết tự có trách nhiệm gánh vác sứ mệnh truyền tải lịch sử Dân tộc đến với thế hệ của mình và con cháu mình. Ấm Chè, Việt Sử Kiêu Hùng, Vạn Tích, Dũng Phan, Ỷ Vân Hiên... chính là những người trẻ đã tự mình gánh vác trách nhiệm đó. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì sự nỗ lực không ngừng này và hãy cùng nỗ lực nhiều hơn nữa nhé!

Khi người trẻ còn Yêu Sử Việt thì nước Việt sẽ luôn luôn còn mãi với thời gian và mọi thời đại.

Mời các bạn cùng xem qua một vài hình ảnh của Ấm Chè - hình ảnh lấy từ Facebook của Ấm Chè.

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

ấm chè, phan thanh nam, yêu sử việt, lịch sử việt nam, đại việt cổ phong

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)