Bài báo ngày 18/02/1979 - Tuyên bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của những người cầm quyền Trung Quốc - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Bài báo ngày 18/02/1979 - Tuyên bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của những người cầm quyền Trung Quốc

Share This
Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long

YEUSUVIET.COM - Bài đăng trên trang nhất báo Nhân dân số 9020, ra Chủ nhật ngày 18/2/1979 về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979.

Bài liên quan
>>> Đại Việt những năm tháng điêu tàn - Cuối đời Nhà Lý
>>> Trạng Tí phiêu lưu ký - Thần Đồng Đất Việt và lần đầu tiên
>>> Sách lịch sử hay "Những bài học lịch sử"


Tuyên bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của những người cầm quyền Trung Quốc 


Ngày 17/2/1979, những người cầm quyền Trung Quốc đã ngang nhiên bắt đầu tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Chúng đã dùng nhiều sư đoàn bộ binh, thiết giáp, pháo binh có không quân yểm trợ, mở cuộc tiến công ồ ạt trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Chúng đã tiến công các thị xã Lao Cai, Móng Cái, các thị trấn Đồng Đăng, Mường Khương nằm sâu trong lãnh thổ Việt Nam. Chúng đã đánh chiếm nhiều đồn biên phòng, nhiều vùng đất thuộc các huyện Đình Lập, Tràng Định, Lộc Bình, Văn Lãng của tỉnh Lạng Sơn; Trà Lĩnh, Hà Quảng, Quảng Hòa của tỉnh Cao Bằng; Mường Khương, Bát Xát của tỉnh Hoàng Liên Sơn; Phong Thổ của tỉnh Lai Châu; Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh. 


Chúng đã gây ra nhiều tội ác nghiêm trọng, gây tổn thất lớn về người và của cho nhân dân Việt Nam. Rõ ràng là, liên tiếp bị thất bại trong chính sách thù địch chống Việt Nam, những người cầm quyền Trung Quốc đã đi theo con đường cũ của bọn phong kiến Trung Quốc và bọn đế quốc thực dân, tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam, một nước độc lập có chủ quyền. Xâm lược Việt Nam, chúng đã hoàn toàn phơi bày chủ nghĩa bành trướng, bá quyền nước lớn và chính sách phản động của chúng, đi ngược lại lợi ích của nhân dân Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Xâm lược Việt Nam, những người cầm quyền Trung Quốc đã chống lại cả hệ thống xã hội chủ nghĩa, phong trào độc lập dân tộc, phá hoại hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và trên thế giới. 

  1. Những thám hoa đặc biệt trong lịch sử Việt Nam
  2. Vùng đất Nam Bộ dưới triều Minh Mạng (1820 -1841)
  3. Ngô Việt Xuân Thu

Cuộc chiến tranh xâm lược của chúng đã chà đạp thô bạo các nguyên tắc sơ đẳng nhất trong quan hệ quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, là một thách thức láo xược đối với mọi người yêu chuộng hòa bình và công lý. 


Từ mấy năm nay và nhất là thời gian gần đây, mặc dù những người cầm quyền Trung Quốc ngày càng tăng cường khiêu khích và đe dọa, nhân dân và Chính phủ Việt Nam vì hòa bình và hữu nghị đã hết sức tự kiềm chế, tìm mọi cách để giải quyết bằng thương lượng mọi vấn đề trong quan hệ giữa hai nước. Nhưng bất chấp mọi lẽ phải, chúng vẫn tiếp tục lấn tới, chủ động gây ra chiến tranh xâm lược Việt Nam. Đứng trước họa xâm lược đó của những người cầm quyền phản động Trung Quốc, quân và dân Việt Nam không có con đường nào khác phải dùng quyền tự vệ chính đáng của mình kiên quyết đánh trả bọn xâm lược. 

Theo lời dạy của Hồ Chủ tịch kính yêu: 

"Không có gì quý hơn độc lập, tự do", 

một lần nữa, toàn dân, toàn quân ta, gái trai già trẻ, đoàn kết một lòng, triệu người như một, nhất tề đứng dậy quyết chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. 


Nhân dân và Chính phủ Việt Nam khẩn thiết kêu gọi Liên Xô, các nước xã hội chủ nghĩa anh em, các nước dân tộc độc lập, các nước trong Phong trào không liên kết, các nước bầu bạn, các đảng cộng sản và công nhân, nhân dân tiến bộ toàn thế giới tăng cường đoàn kết với Việt Nam, ủng hộ và bảo vệ Việt Nam, đòi những người cầm quyền Bắc Kinh phải lập tức chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, rút hết quân đội của chúng ra khỏi Việt Nam. 


Nhân dân ba nước anh em Việt Nam - Lào - Campuchia đã từng kề vai sát cánh chiến đấu và chiến thắng bọn đế quốc xâm lược, ngày nay càng tăng cường đoàn kết đánh bại chính sách phản động của những người cầm quyền Trung Quốc. Vì hòa bình và tình hữu nghị lâu đời, nhân dân Việt Nam kêu gọi nhân dân và binh sĩ Trung Quốc kiên quyết phản đối cuộc chiến tranh xâm lược do những người cầm quyền Bắc Kinh gây ra. Nhân dân và Chính phủ Việt Nam kêu gọi Liên Hợp Quốc và các tổ chức dân chủ, vì hòa bình và công lý, cực lực lên án cuộc chiến tranh xâm lược của những người cầm quyền Bắc Kinh. 


Nhân dân Việt Nam là một dân tộc kiên cường, anh dũng, bất khuất, đã từng đánh thắng mọi kẻ xâm lược, tin tưởng sắt đá rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lại được anh em bạn bè khắp năm châu đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ, nhất định sẽ đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của những người cầm quyền Trung Quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền của mình và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á và trên thế giới. 

Ngày 17 tháng 2 năm 1979

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (357) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (154) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (71) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (48) chong-phap (46) nha-hau-le (44) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) khoi-nghia-lam-son (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) hung-vuong (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) le-thai-to (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) hùng vương (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)