14/3/1988 - 14/3/2022 - Hải chiến Trường Sa: Gạc Ma - Vòng tròn bất tử. - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

14/3/1988 - 14/3/2022 - Hải chiến Trường Sa: Gạc Ma - Vòng tròn bất tử.

Share This
14/3/1988 - 14/3/2022 - Hải chiến Trường Sa: Gạc Ma - Vòng tròn bất tử.
Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long
Ảnh từ Internet

YEUSUVIET - Theo đài RFA, cuốn sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” là cuốn sách đầu tiên trong lịch sử xuất bản của Việt Nam phải được thẩm định bởi một Hội đồng Thẩm định cấp nhà nước. Quyển sách này được thực hiện với sự tham gia biên soạn của 68 người gồm các tướng lĩnh trong quân đội, các nhà nghiên cứu sử học, các nhà báo, các cựu chiến binh Gạc Ma, trải qua hàng trăm lần chỉnh sửa, 48 lần biên tập, 14 nhà xuất bản trong thời gian 4 năm xin cấp phép, được chính thức phát hành vào trung tuần tháng 7 vừa qua, bởi Công ty Trí Việt-First News.   

Bài liên quan

Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin về sự kiện ra mắt sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” diễn ra vào ngày 10/7/2018 ở Tp. Hồ Chí Minh. Phát biểu tại buổi ra mắt sách trong vai trò chủ biên, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết quyển sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” ghi chép lại sự kiện lịch sử bi tráng của 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã hy sinh tại bãi đá san hô Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 14/3/1988 để gìn giữ biển đảo. Thiếu tướng Lê Mã Lương nói rằng quyển sách này để tri ân những người đã ngã xuống, đồng thời “truyền lửa” cho các thế hệ tiếp nối trong tinh thần bảo vệ tổ quốc. 

Ông nhấn mạnh quyển sách ra đời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam bằng sự hy sinh của các thế hệ từ xưa đến nay và mãi về sau. Quyển sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” được ấn bản lần đầu tiên với số lượng 10.000 quyển và đã bán hết sau 9 ngày phát hành. Vào ngày ra mắt sách  ngày 10/7, quyển sách được tái bản thêm 20.000 cuốn. Mặc dù việc ấn hành và phổ biến quyển sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” lần đầu tiên tại Việt Nam sau hơn 30 năm sự kiện lịch sử diễn ra được cho là rất thành công khi được đông đảo công chúng đón nhận, tuy nhiên quyển sách này cũng gặp phải luồng dư luận phản đối ngay sau buổi ra mắt sách, trong đó có ý kiến của Thiếu tướng Hoàng Kiền đề nghị tạm đình chỉ phát hành sách cũng như Bộ Quốc phòng kiểm tra lại cuốn sách và khi có kết luận, cần thu hồi, hủy bỏ toàn bộ nếu nội dung viết có chèn vào lệnh của cấp trên “không được nổ súng”, vì đó là ý đồ xấu, xuyên tạc sự thật lịch sử. 

Vào ngày 16/7, Nhà xuất bản Văn học, đơn vị liên kết với Công ty Trí Việt-First News xuất bản cuốn sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” ra thông báo tạm dừng phát hành để đính chính, sửa chữa. Ông Nguyễn Văn Phước, Tổng giám đốc Công ty Trí Việt-First News chia sẻ ông đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để xin phép bằng được cho việc xuất bản cuốn sách thiêng liêng “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” và ông không bao giờ nghĩ đến ngày sách được phát hành, lại có rất nhiều người không đọc, không quan tâm đến tổng thể cuốn sách, mà chỉ chăm chăm vào đúng một chữ “trước” khi cựu chiến binh Gạc Ma Nguyễn Văn Lanh trong lời kể, nói là “vì không có lệnh nổ súng…”, khác với những cựu chiến binh Gạc Ma khác đều kể là “lệnh không nổ súng trước”. 


Ông Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh vì mỗi một chữ “trước” mà đã tạo nên một làn sóng phản đối cuốn sách khủng khiếp chưa từng có, đòi thu hồi hủy diệt cuốn sách. Cựu chiến binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo lên tiếng xoay quanh các luồng dư luận trái chiều về cuốn sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử”: 
Phải công nhận ra mắt được cuốn sách là thành công cực kỳ lớn, nhưng cũng có những lỗi do chủ quan lẫn khách quan nên cũng chưa được hoàn hảo. Đây là sách lịch sử thì là hiểu sai. Đây là một quyển sách viết về sự kiện lịch sử, viết về những nhân chứng lịch sử có thật. Còn nếu gọi là viết thật cặn kẻ sự thật trên đảo thì có liên quan đến nghiên cứu và lúc đó mới gọi chính xác là sách lịch sử. 
Sau nhiều ý kiến tranh luận trái chiều xuất hiện trên mạng xã hội tại Việt Nam, liên quan cuốn sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử”, Báo mạng Công an thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21/7 loan tin Công ty First News-Trí Việt đã hoàn tất 30.000 tờ in bổ sung 8 điểm đính chính để kẹp vào sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” gửi đến các nhà sách trên toàn quốc vào ngày 19/7. Thông điệp tích cực Tại buổi ra mắt sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” vào ngày 10/7, Nhà xuất bản Fortis ở Mỹ đã ký hợp đồng với nhà xuất bản ở Việt Nam chuyển nhượng quyền xuất bản cuốn sách này sang tiếng Anh với số tiền chuyển nhượng 0 đồng. Đại diện Nhà xuất bản Fortis, ông James G. Zumwalt cho biết sẽ phát hành quyển sách “Gac Ma-Immortal Circle” ở Mỹ và số tiền thu được từ việc bán sách sẽ đóng góp hỗ trợ cho các cựu chiến binh và liệt sĩ Gạc Ma. 

Đại diện của các cựu chiến binh Gạc Ma, cựu chiến binh Lê Hữu Thảo bày tỏ mong muốn cuốn sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” góp phần hun đúc tinh thần kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc cho nhiều thế hệ thanh niên mai sau của Việt Nam. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng cũng cho biết tại buổi ra mắt sách vừa qua, các doanh nhân yêu nước đã mua một số lượng lớn, 2000 cuốn sách gửi cho các trường học, để làm tài liệu giảng dạy cho môn Lịch sử Việt Nam. 

Nguồn: TinhuyQuangTri.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (360) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (157) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (73) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (50) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (26) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)