Huế - Triều Nguyễn - Một cái nhìn - Trần Đức Anh Sơn - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Huế - Triều Nguyễn - Một cái nhìn - Trần Đức Anh Sơn

Share This
Huế - Triều Nguyễn - Một cái nhìn - Trần Đức Anh Sơn.

YEUSUVIET - Huế - Triều Nguyễn - Một cái nhìn gồm 46 bài viết về nhiều lĩnh vực, phân chia thành hai chủ đề Huế - di sản văn hóa với 34 bài Triều Nguyễn - Những vấn đề lịch sử với 12 bài. So với lần tái bản thứ hai thì lần này tác giả Trần Đức Anh Sơn đã bổ sung thêm 14 bài cho cả hai chủ đề, kể cả những bài tác giả gọi là "phụ lục" thì tính khoa học và thông tin mới cũng không kém gì những bài viết chính.

Bài liên quan

Sự đa chiều chính là điều đặc biệt mà "Huế - Triều Nguyễn - Một cái nhìn" đã cố gắng mang đến cho độc giả. Sự đa chiều này vượt ra khỏi những quan điểm thuần túy mang tính cá nhân hay thời đại, sự đa chiều phát từ những góc nhìn, sự lưu truyền, tiếp nối và phát triển trong cuộc sống, trong xã hội của thời kỳ Huế - Triều Nguyễn từng tồn tại bên nhau. Có thể nhận thấy sự đa chiều từ nhìn nhận về sinh thái nhân văn, để tìm hiểu, phân tích, đánh giá sự kiện - lịch sử, để liên kết các yếu tố, thành tố văn hóa. Đa chiều để đặt Huế - triều Nguyễn trong dòng chảy của đất nước, dòng chảy của thế giới và dòng chảy của thời đại. Nhưng đồng thời lại nhất quán trong tâm thế của người nghiên cứu.

Tác giả Trần Đức Anh Sơn đã tiếp nối trường phái nghiên cứu của thầy mình là cố GS. Trần Quốc Vượng, đó là phương pháp nghiên cứu liên ngành đặt vấn đề/lĩnh vực trong một "mạng/net" để có thể phân tích, đánh giá, nhìn nhận vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử một cách khách quan và công tâm. Vì nếu chỉ căn cứ vào "chính sử" hay "huyền sử" thì khó có thể lý giải, hiểu được cặn kẽ những gì đã xảy ra. Nếu không từ góc nhìn văn hóa học (theo nghĩa rộng nhất) thì lịch sử còn lại rất ít do tầm nhìn hạn hẹp của người đời sau. Từ đó việc đặt lại vấn đề đối với những điều tưởng chừng như đã an bài trong lịch sử - văn hóa luôn là "thao tác tư duy" cần thiết.


Sinh trưởng ở Huế, từng bảy năm làm giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, Trần Đức Anh Sơn có nhiều công trình và bài viết về cố đô để thỏa tình yêu với mảnh đất quê hương này, sách Huế - Triều Nguyễn một cái nhìn là một trong số đó.  Sách tập hợp nhiều bài viết của tác giả rải rác trong các năm qua, với hai phần: Huế - di sản văn hóa và Triều Nguyễn những vấn đề lịch sử. Với cấu trúc này, tác giả Trần Đức Anh Sơn dẫn dắt người đọc qua những nơi chốn của cố đô, qua những di sản đền đài lăng tẩm, thậm chí như người hướng dẫn viên tận tâm chỉ rõ cho du khách về tính dân gian trong các trang trí thời Nguyễn, về kiến trúc độc đáo của lăng Khải Định...

Dưới góc nhìn của Trần Đức Anh Sơn, Huế là một vùng đất không chỉ mang dáng vẻ cổ kính, yên bình bên bờ sông Hương mà là thành phố đang "sống" trong một phối cảnh có một hệ sinh thái riêng... Nhiều điều tự nhiên đó có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành một đặc trưng văn hóa đóng vai trò không nhỏ đối với quyết định chọn kinh đô của chúa Nguyễn thời đó. Huế - thành phố dưới bóng núi Ngự - không chỉ lặng lẽ nhìn dòng Hương trôi qua mà dự phần vào lịch sử như một chứng nhân cho hai thế kỷ cuối cùng của chế độ phong kiến ở Việt Nam.

Những bức tường thành ở cố đô biết đâu còn những lời thầm thì về lịch sử một thời. Cái giai đoạn "tứ nguyệt tam vương" (bốn tháng, ba vua) biết bao rối ren khi mà thân phận một ông vua cũng chỉ như quân cờ. Những vụ tranh quyền đoạt vị, thậm chí những nghi án động trời như chuyện "vua Tự Đức thật ra là con ai?"... Những tồn nghi ấy dù có đưa ra những kiến giải nghe hết sức hữu lý thế nào vẫn khó lòng minh định.

YÊU SỬ VIỆT tổng hợp, VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)