Tại sao học sinh lại sợ môn Lịch Sử? (*) - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Tại sao học sinh lại sợ môn Lịch Sử? (*)

Share This
Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long, phan thanh giản, Tứ Phủ Xét Giả, board game, sách lịch sử việt nam

YEUSUVIET - Tôi cũng không biết từ lúc nào lịch sử lại bị coi là 1 môn học không quan trọng, 1 môn học bị lạnh nhạt, bị hững hờ? Phải chăng đó là do nó quá khô khan, quá khó học sao?  Hay là do chương trình dạy học không phù hợp, học sinh khó tiếp thu?  Không! Tôi nghĩ không phải vậy! Bằng chứng là bao thế hệ học sinh lớp trước họ học tốt, học giỏi là đằng khác! 

Bài liên quan

Thiết nghĩ môn lịch sử dần bị lạnh nhạt có thể là do xu thế của xã hội. Khoa học công nghệ phát triển, học các khối như: A1,A thì mới có thể vào được các ngành “hot” của thời đại. Môn lịch sử thì lại nhiều dữ kiện phải nhớ, 1 số giáo viên chưa phát huy được hết khả năng của học sinh. Nhưng không thể vì lý do đó mà chúng ta không quan tâm đến môn sử. 

Hồ Chủ Tịch đã từng nói: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đúng như vậy không phải học sử 1 cách đối phó để thi qua môn, để có 1 học bạ “đẹp” mà học để biết cội nguồn của dân tộc, để biết ông cha đã hi sinh, mất mát  như thế nào để có 1 Việt Nam độc lập, hùng cường như ngày nay. Dân tộc Do Thái từng bị mất quê hương, tan tác khắp nơi trên thế giới hàng nghìn năm, nhưng bây giờ họ vẫn về được vùng đất tổ tiên (tức nước Israel bây giờ) vẫn giữ được tiếng nói dân tộc của mình. Vậy thì chúng ta thật đáng hổ thẹn khi 1 số bạn trẻ của nước nhà vẫn không phân biệt nổi Nguyễn Ánh, Nguyễn Huệ, không biết Lý Nam Đế, Mai Hắc Đế là ai? 

Lịch sử việt nam, vietnamese history, ho chi minh, vo nguyên giáp general, trần hưng đạo, việt nam sử lược, trần trọng kim, lê thái tổ, nhà trần, gia long, quang trung, lê thánh tông, chiêm thành, thăng long, phan thanh giản, Tứ Phủ Xét Giả, board game, sách lịch sử việt nam

Học sử không chỉ là hiểu về quá khứ, chấn hưng hiện tại, hướng tới tương lai, mà nó còn giúp chúng ta hiểu về con người và xã hội, rút được kinh nghiệm con người trong quá khứ, hiểu được luân thường đạo lý của cuộc đời. Có 1 người bạn từng tâm sự với tôi rằng: “Học sử làm quái gì, tao học cũng chả nhớ gì, đằng nào tao cũng thi khối A để học kĩ sư”. Tôi im lặng nhưng lòng thì đau quặn lại, tôi nghĩ: “Thật đáng buồn nhưng cũng chả trách được bạn ấy khi 1 số phụ huynh và học sinh có tư tưởng chỉ quan tâm đến môn để thi còn các môn khác ‘mặc xác nó’ thì nói gì đến Lịch Sử”. Vì có tâm lý đó cộng thêm ảnh hưởng từ phụ huynh nên nhiều học sinh ngày càng bỏ bê và “chán chường” môn sử. 

Tôi có 1 đứa bạn cùng lớp, từ khi lớp 10 nó chỉ học Toán Lý Hóa để vào ngành Công nghệ thông tin, lớp 11 nó đã giải được đề 12 rồi nhưng nói chuyện với nó thì chán òm vì nói đến cái gì cũng ậm ự trừ khi nói đến lim, cos, tích phân. Nhưng cũng không vì thế mà chúng ta đánh đồng tất cả, càng ngày càng nhiều người muốn truyền bá lịch sử đến gần hơn với lớp trẻ, lớp trẻ cũng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của Lịch sử. Chúng ta những con người của thời đại mới, thời đại 4.0, thời đại của hội nhập nhưng cũng đừng quên rằng dòng máu chảy trong huyết quản của chúng ta là dòng máu Lạc Hồng, của Nghìn năm Văn Hiến. 

(*) Bài viết do CTV Phan Tài gửi đến YÊU SỬ VIỆT, không thể hiện ý kiến riêng của YÊU SỬ VIỆT về một/các vấn đề mà CTV đề cập tới trong bài viết.

CTV Phan Tài


1 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Chủ đề

yeu-su-viet (357) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (154) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (71) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (48) chong-phap (46) nha-hau-le (44) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) khoi-nghia-lam-son (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) hung-vuong (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) le-thai-to (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) hùng vương (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)