Sách "Xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn" - Tác giả Lê Nguyễn - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Sách "Xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn" - Tác giả Lê Nguyễn

Share This
lịch sử việt nam, yêu sử việt, xã hội việt nam thời lê nguyễn

YEUSUVIET.COM - Lịch sử Việt Nam có nhiều điều kỳ lạ và đôi khi ít được để ý, như quãng thời gian "thay triều đổi đại" giữa Nhà Hậu LêNhà Nguyễn chẳng hạn. Thật vậy, dù còn nhiều ý kiến khen chê, nhưng lịch sử hiện đại đã công nhận Nhà Nguyễn là triều đại chính thống của Việt Nam và đã có công lớn nhất trong việc thống nhất Đại Việt sau gần 300 năm chiến tranh, loạn lạc và chia cắt.

Tuy nhiên, trong những cuộc khởi nghĩa dưới sự cai trị của các hoàng đế Nhà Nguyễn hoặc trong các cuộc kháng chiến chống người Pháp, lá cờ "khôi phục Nhà Hậu Lê" vẫn có một sức hiệu triệu kỳ lạ và mãnh liệt. Có thể nói, xã hội Việt Nam thời Hậu Lê là thời kỳ đặc biệt và duy nhất trong lịch sử Việt Nam có mô hình "cung Vua, phủ Chúa" và điều này đã gián tiếp kéo theo rất nhiều những điểm khác biệt của xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn so với các triều đại khác.

Bài liên quan
>>> Trạng Tí phiêu lưu ký - Thần Đồng Đất Việt và lần đầu tiên
>>> Trần Thủ Độ - Gian hùng triều Lý, Khai quốc triều Trần.
>>> Bình Ngô Đại Chiến - Việt Sử Kiêu Hùng - Đây chính là Sử Việt.


Tác giả Lê Nguyễn - đồng thời là dịch giả của tác phẩm ăn khách "Cuộc nổi dậy của Nhà Tây Sơn- George Dutton", đã tiếp tục cho ra đời quyển sách "Xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn" nhằm phần nào đi tìm cội rễ, nguyên nhân và những điểm đặc trưng, khác biệt của một thời kỳ lịch sử Việt Nam đầy biến động cả tích cực và tiêu cực của khoảng thế kỷ 15 đến thế kỷ 20. Nguồn sử liệu về thời kỳ Lê - Nguyễn, từ thế kỷ XV đến nửa đầu thế kỷ XX, là một kho báu không bao giờ cạn kiệt, luôn có sức thu hút mạnh mẽ đối với những người yêu lịch sử. Với những người viết về lịch sử, sức thu hút đó nhiều khi trở thành một thứ đam mê, vì sử liệu về thời kỳ này luôn đa dạng và xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, giúp họ có những phát hiện thú vị chưa từng được sử liệu chính thống đề cập đến.


Nhắc đến đây, chúng ta - những người Yêu Sử Việt cần hiểu rằng, lịch sử luôn luôn phụ thuộc những góc nhìn (ví dụ như nhân vật Thái sư Trần Thủ Độ nổi tiếng trong Sử Việt). Do đó, khi từ xã hội hiện đại nhìn về quá khứ hàng trăm năm, ngàn năm đã qua của dân tộc, chúng ta cần đặt mình trong thời kỳ đó với suy nghĩ, hành động và tư duy của một con người thật sự sống trong thời kỳ đó để biết và hiểu về những nguyên nhân, lý do dẫn đến những sự kiện đã xảy ra (và không bao giờ có thể thay đổi) trong lịch sử. Và đối với những người nghiên cứu và say mê lịch sử Việt Nam - như tác giả Lê Nguyễn, ngoài việc đặt mình vào thời đại đã qua còn đòi hỏi tác giả phải vận dụng kiến thức khoa học chuyên sâu, thâm niên về Sử Việt để viết lại và nhận định khách quan, công tâm về những việc làm, sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Đối với một thời kỳ lịch sử đầy biến động - chính xác là đầy chia rẽ, hận thù, bạo loạn, chiến tranh, thủ đoạn như thời kỳ các thế lực Nhà Mạc - Họ Trịnh - Họ Nguyễn - Nhà Hậu Lê tranh chấp quyền lực với nhau trong giai đoạn thế kỷ XV - XX, lại càng đòi hỏi người viết, nghiên cứu về thời kỳ này phải có khả năng nhận biết bản chất xâu xa của các sự kiện và thật sự công tâm khi viết về những sự kiện đã qua ấy.


Bài liên quan


Nhiều bài viết trong tập sách "Xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn" dựa vào những nguồn tư liệu chưa được hay ít được khai thác, do các thương nhân, giáo sĩ, hay các nhà nghiên cứu phương Tây soạn thảo, đề cập đến các sự kiện hay nhân vật lịch sử Việt Nam, trải dài từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XX. Có những tư liệu hay phát hiện mới mẻ, còn khá xa lạ với người đọc sử, được tác giả Lê Nguyễn chắt lọc, ghi chép lại trong nhiều đề tài khác nhau, chẳng hạn như chuyện Đặc sứ Mỹ Thomas Jefferson (sau là Tổng thống Mỹ) từng có cuộc gặp gỡ với phái bộ Hoàng tử Cảnh - Bá Đa Lộc tại Paris năm 1787, chuyện một sĩ quan Pháp để vua Hàm Nghi đi thoát trước mặt ông ta, trong cuộc truy lùng nhà vua trên sông Gianh, chuyện sứ mạng bất thành của phái bộ Miến Điện (Myanmar) đến Việt Nam năm 1823... Bên cạnh những tìm tòi và trình bày các điều mới lạ trong tư liệu lịch sử, tập sách này còn chú trọng đến sự dẫn nguồn các tư liệu tham khảo - một yếu tố không thể thiếu trong thể loại biên khảo - để giúp người đọc có điều kiện mở rộng hiểu biết về những vấn đề mà trong giới hạn một bài viết, tác giả không thể diễn tả được hết. Đặc biệt với các chi tiết lịch sử quan trọng hay mới mẻ, tác giả cố gắng nêu lên những nguồn tư liệu đa dạng, có thể dễ dàng kiểm chứng hay tiếp tục khai thác trong một bối cảnh rộng lớn hơn.


Điểm qua sơ lược những nội dung quan trọng trong tập sách, người đọc sẽ được biết về diễn biến trận thủy chiến Cảng Eo giữa Đại Việt - Hà Lan cách đây hơn 370 năm. Đây là một trận thủy chiến hiếm hoi trong Sử Việt ghi nhận một cuộc đụng độ chính thức giữa thủy quân Việt với thủy quân phương Tây mà không phải với Trung Hoa. Tuy nhiên, với người đọc, phía sau hai từ Đại Việt trong trận thủy chiến này thì chính xác là Chúa Nguyễn đụng độ với thuyền chiến của Công ty Đông Ấn Hà Lan - một cường quốc hàng hải thế giới lúc bấy giờ. Nếu lúc đó là một Đại Việt thống nhất thì thì tưởng tượng xem, sức mạnh thủy quân của người Việt chúng ta sẽ còn phát triển được đến đâu. Vì ngoài Bắc - Đàng Ngoài, thủy quân của Chúa Trịnh đâu chịu thua kém và trong tập hồi ký của giáo sĩ Đắc Lộ, ông đã từng miêu tả về sự oai hùng của đội thủy quân ấy. Bánh xe lịch sử đã xoay không thể quay lại nhưng bài học về sự đoàn kết để phát huy tối đa sức mạnh dân tộc vẫn rõ ràng...

------------------ 

Nhà nghiên cứu Lê Nguyễn tên thật Lê Văn Cẩn, còn có các bút danh khác như: Lê Cẩn, Hoàng Chi, Minh Chiếm, Nhật Nam... Ông là cây bút quen thuộc trên các tờ báo, tạp chí: Kiến thức ngày nay, Thế giới mới, Khoa học phổ thông, Khoa học và Đời sống, Tài hoa trẻ, Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần... Một số tác phẩm/ dịch phẩm đã xuất bản: 

Đất Sài Gòn và sinh hoạt của người Sài Gòn xưa >>> Mua sách ngay

• Thành cổ Sài Gòn và các vấn đề về triều Nguyễn  

Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn (dịch)  >>> Mua sách ngay

Xã hội Đại Việt theo bút ký của người nước ngoài  >>> Mua sách ngay

Xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc >>> Mua sách ngay

Akio Morita và Sony - Kiến tạo nền giải trí tương lai >>> Mua sách ngay

Nhà Nguyễn và những vấn đề lịch sử  >>> Mua sách ngay

Những điều có thể bạn chưa biết >>> Mua sách ngay

Vận hành toàn cầu hóa (dịch) >>> Mua sách ngay

Gia Định báo, tờ báo Việt Nam đầu tiên (nhiều tác giả) >>> Mua sách ngay

• Truyện cực ngắn đương đại Việt Nam (nhiều tác giả)


Để đặt mua sách, bạn click vào đây hoặc nhấn vào "Mua sách Xã hội Việt Nam thời Lê - Nguyễn"

YÊU SỬ VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (359) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (156) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (72) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (49) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)