Tây Sơn thất hổ tướng - Đô đốc Lý Văn Bưu - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Tây Sơn thất hổ tướng - Đô đốc Lý Văn Bưu

Share This

YEUSUVIET.COM  - Trong "Tây Sơn thất hổ tướng", Lý Văn Bưu là tướng huấn luyện chiến mã. Ông năm sinh năm mất đều không rõ. Trong thất hổ, ông là người có cuộc đời chinh chiến khác hẳn với các vị tướng còn lại. Phần vì do bản tính, phần vì do cuộc sống riêng của ông mà có sự khác biệt như thế.

Ông còn có tên gọi khác là Mưu, sinh ra trong gia đình giàu có ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định ngày nay. Gia đình ông từ đời cố tổ chuyên về nghề buôn ngựa, dựa vào địa thế của vùng đất rộng thưa người lại nhiều đồi, cỏ, cây mọc chen chúc nhau mà phát triển sự nghiệp. Ông tuy gia thế giàu có nhưng là người hào sảng, tính tình chân chât, có tài thuần phục ngựa hoang và thích giao kết với hào kiệt bốn phương.

Ông từng chọn riêng cho Võ Văn Dũng và Bùi Thị Xuân những ngựa chiến tốt nhất cho hai danh tướng này trước ngày Tây Sơn khởi nghĩa. Riêng Bùi Thị Xuân, cả hai bên đều tâm đắc và thường xuyên trao đổi với nhau về phương pháp huấn luyện ngựa chiến. Ông đã chỉ lại cho Bùi Thị Xuân các phương pháp huấn luyện của mình và sau này, nữ tướng họ Bùi đã dựa vào đó mà phát triển khả năng huấn luyện voi chiến cho đoàn quân Tây Sơn.

Ông được Võ Văn Dũng tiến cử với vua Thái Đức, được sung vào đội thiết kỵ làm huấn luyện ngựa chiến cho nghĩa quân. Năm 1789, quân Thanh sang xâm lược nước ta, Lý Văn Bưu lên đường cùng Hoàng đế Quang Trung tảo Thanh. Ông mang hàm đô đốc, chiến đấu dưới đội quân của Đô đốc Long dẫn đoàn kỵ binh thần tốc xuyên qua Chương Đức (Hà Đông) tiến đánh hai đồn Yên Quyết và Nhân Mục mà không làm quân Thanh biết được. Dẫn đến khi đại quân tiến đánh đồn Khương Thượng thì quân Thanh vẫn còn đang say sưa chè chén ăn Tết.

Khi Hoàng đế băng hà, ông vẫn tận trung với nhà Tây Sơn. Nhưng trước tình hình đoàn kết nội bộ dần tan ra, quan văn lộng quyền, vua Cảnh Thịnh không đủ tài năng mà các tướng thì cứ bất hòa. Triều Tây Sơn không còn được như trước, ông xin cáo lão về quê trở lại nghề nuôi ngựa và sống hết phần đời còn lại trong cảnh điền viên.

Cuộc đời ông kết thúc không bằng cuộc trả thù tắm máu của Nguyễn Ánh nên không bi hùng như các đại tướng còn lại. Đoàn kỵ binh Tây Sơn cùng voi chiến, thuyền chiến và hỏa hổ là nỗi khiếp sợ của chính quyền Gia Định, điều đó đủ nói lên tài năng và vị trí của ông trong triều Tây Sơn. Nhưng khi thời vận đã hết, định mệnh của triều Tây Sơn đã đến hồi chấm dứt, đã không còn đủ khả năng để lãnh trọng trách của thời đại, mà thay vào đó là Nguyễn Ánh. Vậy nên việc ông cáo lão về quê là điều có thể thấu hiểu được!

Tây Sơn Thất hổ tướng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (357) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (154) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (71) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (48) chong-phap (46) nha-hau-le (44) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (25) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) le-dai-hanh (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) khoi-nghia-lam-son (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) hung-vuong (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) le-thai-to (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) hùng vương (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)