Những cuốn sách tranh hấp dẫn về lịch sử Việt Nam - LỊCH SỬ VIỆT NAM - YÊU SỬ VIỆT - VIETNAMESE HISTORY - HISTORY OF VIETNAM

Những cuốn sách tranh hấp dẫn về lịch sử Việt Nam

Share This

Nhằm truyền tải đến các em thiếu nhi một nền lịch sử hào hùng của nước nhà, các bộ sách tranh dưới đây được trình bày bắt mắt, sinh động và dễ hiểu qua nét vẽ tranh màu tươi sáng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy "Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Để các độc giả nhỏ tuổi được tiếp xúc lịch sử Việt Nam từ sớm, các đơn vị xuất bản đã ra mắt nhiều bộ sách tranh với hình thức đẹp, cầu kỳ và đầy tâm huyết.

Bài liên quan

>>> Trưng Vương - She Kings - Tập 1 - Bát Nàn

>>> Trưng Vương - She Kings - Tập 2 - Ả Chạ

>>> Trưng Vương - She Kings - Tập 3 - Thánh Thiên

Lược sử nước Việt bằng tranh

Cuốn sách điểm những mốc cơ bản và nổi bật nhất, những hình dung khái quát nhất của lịch sử Việt Nam từ thời hồng hoang dựng nước cho đến tận ngày nay.

Cuốn sách Lược sử nước Việt bằng tranh. Ảnh: Kim Đồng Kids

Những câu chuyện từ thuở Hồng Bàng, An Dương Vương, đến thời kỳ Bắc thuộc và các triều đại Lý, Trần, Lê… cho đến đất nước ta bị Pháp xâm lược và cuộc chiến đấu anh dũng chống lại Pháp - Mỹ đều được trình bày lại khái quát và dễ hiểu nhất.

Nội dung cuốn sách được hiệu đính bởi nhà sử học Dương Quốc Trung và dựa trên nhiều nguồn tham khảo có uy tín như Đại Việt sử kítoàn thư của Ngô Sĩ Liên, Đất nước Việt Nam qua các đời của Đào Duy Anh, Tiến trình lịch sử Việt Nam của Nguyễn Quang Ngọc...

Đặc biệt, cuốn sách được trình bày dưới khổ sách theo dạng panorama trải dài như một dòng chảy liên tục, cùng những nét vẽ công phu kỹ lưỡng, trau chuốt của họa sĩ Tạ Huy Long giúp độc giả nhỏ tuổi hứng thú hơn với các thông tin được trình bày trong sách.

Một trang sách trải dài của cuốn Lược sử nước Việt bằng tranh với hình vẽ minh họa sinh động. Ảnh: Kim Đồng Kids.

Được biết Lược sử nước Việt bằng tranh có hai phiên bản, một phiên bản tiếng Việt khổ 30 x 18 cm và một phiên bản song ngữ Việt - Anh in trên bìa cứng với khổ sách lớn hơn 30 x 24 cm để trẻ em làm quen với lịch sử nước nhà qua ngôn ngữ tiếng Anh.

Tranh truyện lịch sử Việt Nam

Bộ sách gồm 30 cuốn là công trình của tập thể các tác giả nhằm giới thiệu các nhân vật lỗi lạc trong các triều đại lịch sử Việt Nam như Lý Nam Đế, Triệu Việt Vương, Đinh Bộ Lĩnh, Ngô Quyền, Trần Nhân Tông, Ỷ Lan…

Với lời kể ngắn gọn nhưng vẫn cung cấp những thông tin nổi bật nhất về các nhân vật, tranh vẽ hài hòa, dễ hình dung, bộ sách được đánh giá là có sức hút và phù hợp với học sinh cuối cấp mẫu giáo và nhi đồng.

Đặc biệt hơn, bộ Tranh truyện lịch sử Việt Nam là một trong 13 tác phẩm vinh dự được nhận giải B giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai, được trao cho những công trình tác phẩm thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nhân văn, truyền cảm hứng và có giá trị cao.

Một số cuốn sách trong bộ sách Tranh truyện lịch sử Việt Nam đoạt giải B giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai. Ảnh: Kim Đồng Kids. 

Cùng tên với bộ truyện này có có bộ tác phẩm lịch sử Việt Nam nhưng dành cho độc giả trẻ độ tuổi lớn hơn, đi sâu vào giới thiệu ba giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước gồm Vạn Xuân - Nước Việt ta mãi mãi thái bình, Đại Cồ Việt - Giang sơn ta trải dài rộng lớn và Thăng Long - Kinh đô rồng bay ngàn năm tuổi. Bộ sách do Lê Phụng Hải biên soạn lời và họa sĩ Tạ Huy Long vẽ tranh minh họa.

Lịch sử Việt Nam bằng tranh

Bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh gồm 53 tập sách giới thiệu xuyên suốt từ người cổ Việt Nam qua các thời đại đồ đá, đồ đồng đến thời vua Hùng dựng nước; trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc đến thời kỳ độc lập tự chủ các triều đại và cuối cùng là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước vừa qua.

Bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh phản ánh lại con người và đất nước Việt Nam theo đúng tiến trình lịch sử. Ảnh: NXB Trẻ Măng Non.

Mỗi tập sách viết về một thời kỳ, một nhân vật hoặc một vấn đề tiêu biểu của thời kỳ đó. Dù có cấu trúc độc lập riêng nhưng mỗi tập lại được xây dựng hài hòa trong một tổng thể chung trong dòng chảy lịch sử Việt Nam.

Sách có tranh minh họa sắc nét, rõ ràng phản ánh lại con người và đất nước Việt Nam theo đúng tiến trình lịch sử với không gian, văn hóa, trang phục, phong tục tập quán... của người Việt của từng thời kỳ.

Bộ sách do nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng chủ biên, Đinh Văn Liên và Bùi Chí Hoàng biên soạn, họa sĩ Nguyễn Trung Tín thực hiện phần tranh minh họa.

Hiền tài nước Việt

Bên cạnh các danh tướng, các vị anh hùng dân tộc thì cũng có nhiều bộ sách tranh giới thiệu các bậc danh sĩ nổi tiếng của đất Việt. Bộ sách Hiền tài nước Việt kể về 10 nhân vật gồm Thiền sư Vạn Hạnh, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát.

Không đơn thuần là chuyện đời, chuyện "tiểu sử", mỗi trang viết đều thấm đẫm tinh thần của tiền nhân và dấu ấn mà họ để lại trong dòng chảy lịch sử. Ngôn ngữ bộ sách cũng được trình bày dễ hiểu, phù hợp với các em thiếu nhi có thêm hiểu biết về bề dày lịch sử Việt Nam thông qua các bậc hiền tài của đất nước.

Bộ sách 10 cuốn Hiền tài nước Việt. Ảnh: Đông A.

Bên cạnh nội dung hào hùng, bộ sách còn được minh họa bằng màu sắc tươi tắn, nét vẽ chân phương, giúp lịch sử bước ra khỏi trí tưởng tượng mà sống dậy trong hình khối, in sâu và cụ thể hơn vào tâm trí. Bộ sách do nhà thơ Lê Minh Quốc chấp bút và họa sĩ Phạm Ngọc Tuấn vẽ minh họa.

Nguồn: Zingnews.vn 

Link bài viết: https://zingnews.vn/nhung-cuon-sach-tranh-hap-dan-ve-lich-su-viet-nam-post1096410.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

yeu-su-viet (360) lich-su-viet-nam-qua-cac-thoi-ky (157) su-viet-hom-nay (95) nha-nguyen (86) danh-nhan-su-viet (84) sach-lich-su (73) su-kien-su-viet (71) facebook (53) sach-su-hien-dai (50) chong-phap (46) nha-hau-le (45) chua-nguyen (38) nha-tran (36) tai-lieu-su-viet (35) bac-thuoc (33) nha-ly (32) nha-tay-son (30) vua-chua-su-viet (29) Danh mục sách lịch sử Việt Nam hay (26) dia-danh-su-viet (22) chua-trinh (21) phim-truyen (21) quang-trung (18) vo-tuong (18) cac-cuoc-noi-chien (16) Cách mạng Việt Nam (13) gia-long (13) nguyen-mong (13) phim-su-viet (13) le-dai-hanh (12) nha-dinh (12) cong-tac-vien (11) dinh-tien-hoang (11) nha-tien-le (11) dien-tich-su-viet (10) sach-luat (10) viet-su-kieu-hung (10) minh-mang (9) nguyen-anh (9) tay-son-that-ho-tuong (9) trinh-nguyen-phan-tranh (9) Chiến tranh thế giới thứ I (8) khoi-nghia-lam-son (8) nha-ho (8) tran-hung-dao (8) hung-vuong (7) ly-thuong-kiet (7) mien-trung (7) ngu-ho-tuong-gia-dinh (7) nha-mac (7) an-duong-vuong (6) chiem-thanh (6) hai-ba-trung (6) ho-quy-ly (6) le-thanh-tong (6) ly-thai-to (6) tieu-thuyet-lich-su (6) le-thai-to (5) mien-bac (5) mien-nam (5) nha-tien-ly (5) cong-giao (4) gac-ma-1988 (4) hai-chien-truong-sa (4) ho-chi-minh (4) le-quy-don (4) mac-dang-dung (4) nha-ngo (4) trung-vuong-she-kings (4) Alexandre-de-Rhodes (3) cham-pa (3) chien-tranh-bien-gioi (3) dai-nam (3) danh-tuong-su-viet (3) dao-duy-tu (3) hinh-anh-su-viet (3) hung-dao-vuong (3) huyen-tran-cong-chua (3) lịch sử việt nam qua các thời kỳ (3) nam-bac-trieu (3) vuong-quoc-co (3) xiem-la (3) chien-tranh-viet-xiem (2) dieu-tan (2) hùng vương (2) loa-thanh-ruc-lua (2) 17-2-1979 (1) Chế Thị Ngọc Hân (1) Cách mạng khoa học công nghệ (1) Cách mạng tháng 10 Nga (1) Lịch sử thế giới 1945 - 2000 (1) a-cha (1) am-che (1) binh-ngo-dai-chien (1) chiến tranh cục bộ (1) chua-tien (1) cong-chua-viet-nam (1) dai-viet-co-phong (1) hai-chien-hoang-sa (1) kieu-binh (1) mai-hac-de (1) y-van-hien (1) Đông Kinh Nghĩa Thục (1)